Tuesday, May 10, 2011

"ธาราคอฟฟี่ช้อป" อาหารจากดอกไม้ สวยสด รสโดน

บรรยากาศภายในห้องอาหารธาราค็อฟฟีช็อป
       เมื่อพูดถึง "ดอกไม้" ก็คงจะนึกถึงความสวยงามของเหล่าดอกไม้นานาพันธุ์ที่มีสีสันสวยงาม ที่ถูกปลูกประดับประดาให้กับสถานที่ต่างๆ มีความงดงามและดูสดชื่นขึ้น แต่เชื่อหรือไม่ว่าดอกไม้ที่เห็นสีสันสดสวยเหล่านี้ไม่ใช่เป็นแค่ไม้ประดับ เป็นอาหารตาเพียงเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาทำเป็นอาหารปาก เพื่อช่วยให้อิ่มท้อง และอิ่มใจได้อีกด้วย
      
       หากใครไม่เชื่อ หรือมีข้อกังขาว่าดอกไม้จะมาเป็นอาหารกินได้ได้อย่างไร เชิญตาม "ตระเวนกิน" มาได้เลย เพราะเราจะพาไปอิ่มกับเมนูอาหารดอกไม้ที่ทาง "ห้องอาหารธาราคอฟฟี่ช้อป" ของโรงแรมอิมพีเรียลธารา ได้จัด "เทศกาลมหัศจรรย์อาหารจากดอกไม้ และผลไม้ไทย" ขึ้นมา โดยนำดอกไม้ต่างๆ ที่สามารถกินได้ มาทำเป็นอาหารนานาชนิดให้ได้ลิ้มลองกัน
ทรงพร สถิตย์ไทย ผู้รังสรรค์เมนูอาหารดอกไม้
       เมนูอาหารจากดอกไม้เหล่านี้ คิดค้นขึ้นโดยคุณทรงพร สถิตย์ไทย หรือ แม่เจี๊ยบ Executive Chef โรงแรมอิมพีเรียลธารา บอกว่าดอกไม้ที่เห็นสวยๆ นั้น ก็มีประโยชน์เช่นเดียวกับพืชผักสมุนไพรที่ใช้กันอยู่ จึงได้ดึงเอาความสวยงามและประโยชน์ของดอกไม้ที่มีออกมา เพื่อสร้างสรรค์เป็นเมนูอาหารจานใหม่ ซึ่งดอกไม้ที่เลือกมาใช้ในเมนูต่างๆ เป็นดอกไม้ที่ทางโรงแรมปลูกเอง อาทิ ดอกกุหลาบ ดอกเข็ม อัญชัญ กล้วยไม้ หางนกยูง เฟื่องฟ้า พวงชมพู ดาหลา ข่าแดง ชบา เป็นต้น ซึ่งดอกไม้พวกนี้ไม่มียาฆ่าแมลงหรือสารพิษใดๆ ทำให้คนที่กินเข้าไปแล้ว ได้ทั้งความอิ่มท้อง อิ่มตา และอิ่มใจจากอาหารจานเดียวกัน
ม้าห้อดอกไม้
       ถึงตรงนี้แล้วเรามาลองชิมอาหารจากดอกไม้กันดีกว่าว่าจะมีหน้าตา และรสชาติที่ชวนกินมากเพียงใด เริ่มจากจานแรก ม้าห้อดอกไม้ ม้าห้อเป็นอาหารว่างของโบราณ กินคู่กับผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวอย่างส้มหรือสับปะรด ตัวไส้ทำจากหัวไชโป๊ว ผสมกับถั่วลิสงป่นหยาบๆ หอมใหญ่สับ และไก่สับ ปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ น้ำปลา และพริกไทย ผัดผสมกันให้แห้ง ปั้นเป็นก้อนแล้ววางบนสับปะรดหั่นชิ้นพอคำ วางดอกไม้สีสันสวยงามลงไปข้างบน ชิมแล้วรสหวานๆ เค็มๆ ของไส้ ตัดกับรสเปรี้ยวของสับปะรดเป็นอย่างดี
แพแตก
       ต่อด้วยเมนูอาหารว่างอีกหนึ่งจานที่ชื่อ แพแตก ฟังชื่อแล้วอาจจะสงสัยว่าคืออะไร แพแตกจานนี้ก็คือดอกไม้ชุบแป้งทอดนั่นเอง ในจานมีทั้งกลีบกุหลาบ พวงชมพู ดอกเข็ม แถมด้วยใบไม้อย่างใบตำลึง นำดอกไม้ใบไม้ไปชุบแป้งทอด กินคู่กับน้ำจิ้มแดงสูตรเด็ด กินแพแตกเคี้ยวดอกไม้กรุบกรอบปาก
ขนมปังหน้าดอกไม้
       แล้วมากินกันต่อกับ ขนมปังหน้าดอกไม้ จากขนมปัง หน้าหมูธรรมดา กลายมาเป็นหน้าดอกไม้ที่มีความสวยงาม หน้าขนมปังทำจากหมูบด หมักผสมไข่ รากผักชี กระเทียม พริกไทยแล้วปรุงรสชาติ ก่อนจะนำทาบนหน้าขนมปัง วางดอกไม้ลงไปข้างบนอีกทีแล้วนำไปทอด ชิมขนมปังหน้าดอกไม้กรอบนอกนุ่มในออกรสเค็มพอดิบพอดี ตัดกับอาจาดแตงกวาเปรี้ยวๆ เจือหวาน
ยำดอกเข็ม
       จากนั้นมาชิม ยำดอกเข็ม หน้าตาสวยงามน่ากิน เป็นการนำเอาหมูสับต้ม กุ้งต้ม ข้าวคั่ว (ข้าวพองหรือข้าวตัง) มายำรวมกับดอกเข็ม ส้มโอ มะพร้าวคั่ว หอมเจียว และปรุงรสตามสูตรเด็ด กินยำดอกเข็มห่อด้วยผักกาดแก้วเคี้ยวกรุบกรอบข้าวพองครบรสกลมกล่อม เปรี้ยว หวาน หอมมันมะพร้าวคั่ว
ห่อหมกดอกไม้
       ส่งท้ายที่เมนู ห่อหมกดอกไม้ เป็นห่อหมกที่สวยงาม ตัวห่อหมกเป็นห่อหมกเนื้อปลากรายแท้ๆ ตีให้เนียนผสมกับเครื่องแกงเผ็ดที่ทำขึ้นเอง แล้วนำไปใส่กระทงใบตองที่รองกระทงด้วยใบโหระพาเพิ่มความหอม แล้วก็มีดอกไม้สารพัดอย่างโรยหน้าบนห่อหมกนึ่งจนสุก ส่งกลิ่นห่อหมกหอมๆ ชิมรสชาติห่อหมกเนื้อเนียนนุ่มรสเข้มข้นเครื่องแกงเผ็ด
อีกหนึ่งมุมโต๊ะนั่งสบายๆ
       และนอกจากเมนูเหล่านี้แล้ว ก็ยังมีเมนูดอกไม้ให้เลือกชิมอีกหลากหลายเมนู โดยในแต่ละวันจะมีออกมา 20 เมนูให้ชิมกัน อาทิ เมี่ยง คำกลีบบัว ล่าเตียงดอกอัญชัน ปากหม้อกุหลาบ ดอกไม้แปลงโฉม บุปผาซ่อนรูป การะเวกสอดสี ปอเปี๊ยะทอดดอกไม้ เมี่ยงมะม่วง ยำดอกกุหลาบ ยำดอกไม้ใบหญ้า สลัดดอกไม้ บุปผาห่มผ้า ข้าวยำดอกไม้ น้ำพริกชมสวน แกงจืดซ่อนกลิ่น แกงส้มดอกไม้ สายบัวต้มกะทิปลาทูกับมะดัน ของหวานก็มีมากมาย อาทิ ดอกไม้น้ำ ลอยแก้วส้มเช้ง สังขยาขนุน ข้าวเหนียวมะม่วง
       

       สำหรับเมนูอาหารดอกไม้ที่ชวนกินเหล่านี้ มีให้สัมผัสลองลิ้มชิมรสชาติกันได้ ใน "เทศกาลมหัศจรรย์อาหารจากดอกไม้ และผลไม้ไทย" ที่ห้องอาหารธาราคอฟฟี่ช้อป โรงแรมอิมพีเรียลธารา ในวันที่ 11 – 21 ธ.ค. นี้ โดยเพิ่มพิเศษในบุฟเฟต์สเต็กและบุฟเฟต์นานาชาติ ราคาท่านละ 550 บาทสุทธิ เปิดบริการทุกวันเฉพาะมื้อกลางวัน เวลา 11.30 – 14.00 พร้อมโปรโมชั่นพิเศษ มา 4 ท่าน จ่าย เพียง 3 ท่าน
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       ห้องอาหารธาราคอฟฟี่ช้อป ตั้งอยู่ที่โรงแรมอิมพีเรียลธารา 18/1 ซอยสุขุมวิท 26 แขวงคลองตัน เขตคลองเตย กทม. การเดินทางนั่งรถไฟฟ้าลงที่สถานีพร้อมพงษ์ แล้วเดินเข้ามาทางซอยสุขุมวิท 26 จะเจอรร. อิมพีเรียลพาราตั้งอยู่ทางขวามือ และพอเข้าไปถึงตัวรร. อิมพีเรียลธารา ก็จะเจอห้องอาหารธาราค็อฟฟีช็อป อยู่ชั้นล็อบบี้ โทร. 0-2259-2900

No comments:

Post a Comment