Wednesday, May 4, 2011

ขนมจีน-ไก่ทอด "โกจ้อย" หรอยอย่างแรง

บรรยากาศร้านโกจ้อย มีคุณน้อยเป็นเจ้าของร้าน
       เวลาที่ "ผ่านมาแวะกิน" เดินทางไปท่องเที่ยวยังต่างจังหวัด แน่นอนว่าเราก็ต้องไปเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังอันงดงามของจังหวัด นั้นๆ เป็นประการสำคัญ แต่สำหรับคนชอบกินอย่างเราแล้วนั้น เรื่องเที่ยวก็สำคัญเรื่องกินก็เรื่องใหญ่ ฉะนั้นเมื่อเราเดินทางไปเที่ยวยังจังหวัดใดๆ ก็ตาม เรามักที่จะชอบสรรหาอาหารประจำท้องถิ่นมาลองลิ้มให้สมใจปากด้วย
      
       อย่างเมื่อได้มาล่องใต้ยังเมืองกระบี่ ที่นี่นอกจากจะมีทะเลสวยๆ แล้วก็ยังมีอาหารการกินที่ชวนลองลิ้มมากมาย อย่างร้าน"โกจ้อย" ซึ่งร้านนี้มีเมนูขนมจีนปักษ์ใต้-ไก่ทอดรสหรอยจังฮู้ ให้ได้ลองรู้รสชาติกัน แต่ว่าร้านโกจ้อยที่เราได้มาแวะกินนี้ไม่ใช่ร้านใหญ่ของโกจ้อย จารุเกียรติกุล แต่ร้านที่ได้มานั่งกินนี้เป็นร้านของคุณอ้อย กาญจนรัตน์ เสลานนท์ ลูกสาวของโกจ้อย ที่ได้มาเปิดร้านขายอยู่อีกที่หนึ่ง แต่รับรองได้ว่าทั้งตัวขนมจีนน้ำยาและไก่ทอดเป็นสูตรเดียวกับร้านพ่ออย่างแน่นอน
น้ำยา 4 แบบที่ชวนกินกับขนมจีน
       ขนมจีนน้ำยาของที่ร้านนี้นั้นมีความโดดเด่นตั้งแต่ตัวขนมจีน ซึ่งเป็นขนมจีนเส้นสด ที่ทางร้านทำเองแบบสดใหม่ทุกวัน ตัวเส้นขนมจีนนั้นสีขาวสวยชวนกิน เส้นยาวเหนียวนุ่ม ทำมาจากข้าวสารที่นำไปโม่และผ่านกระบวนการทำตามสูตรเด็ดเฉพาะของทางร้านที่ สั่งสมฝีมือมานาน
      
       น้ำยาของที่ร้านมีให้เลือกชิมถึง 4 อย่างด้วยกัน อย่างแรกเป็นน้ำยาที่ขายดีคือ น้ำยากะทิ ทางร้านใช้ปลาข้างเหลืองขูดเอาแต่เนื้อล้วนๆ นำมาต้มและปั่นให้ละเอียดกับกะทิสด นำมาแกงกับเครื่องแกงกะทิ ใส่กะปิเพิ่มความอร่อยด้วย น้ำยากะทิของที่นี่รสชาติเข้มข้นเครื่องแกงออกเผ็ดนิดๆ ถูกปากดีแท้
      
       ถัดมาเป็น แกงไตปลา ที่กินเข้ากันดีกับขนมจีน เป็นพุงปลาที่คัดมาเป็นพิเศษนำมาโขลกแล้วแกงกับเครื่องแกงไตปลาสูตรเด็ด ใส่ผักหลายอย่างมีทั้งหน่อไม้ป่าต้ม มันเทศ มะละกอ มะเขือเปราะ ถั่วฝักยาว มะเขือพวง เป็นแกงไตปลารสเข้มข้นถึงเครื่องแกงไตปลา ออกรสเค็มสักหน่อย แต่ไม่คาวพุงปลา
      
       อย่างต่อมาคือ แกงป่า หรือแกงนคร เป็นน้ำยาออกใสสักนิด มีส่วนผสมของเครื่องแกงพริกกับปลาข้างเหลืองนำมาต้มและปรุงรสชาติ ได้แกงป่ารสจัด หวานเนื้อปลา เค็ม เผ็ดเครื่องแกงพริก สุดท้ายเป็นน้ำยาน้ำพริกหวาน ที่เด็กกินได้ไม่เผ็ด ออกรสหวานหอม เป็นเครื่องแกงรวมกับกะทิสด ใส่ถั่วลิสงป่น น้ำมะขาม น้ำตาล และใส่มะกรูดเพิ่มความหอม
ไก่ทอดกรอบนอกนุ่มใน
       สำหรับราคาขนมจีนขายอยู่ที่จานละ 15 บาท เลือกน้ำยาได้ตามใจชอบ หรือจะสั่งเป็นชุดๆ 20 บาท เลือกน้ำยาได้ 1 อย่าง ชุดใหญ่เลือกน้ำยาได้ 2 อย่าง ขนมจีน 1 กก. 160 บาท ซื้อน้ำยาอย่างเดียวขายครึ่งลิตร 300 บาท (ต้องสั่งล่วงหน้า 1 วัน) และมีผักเคียงให้เลือกกินมากมาย มีผักบุ้งต้มกะทิ ถั่วงอกดอง ผักกาดดอง ยำแตงกวากับหัวไชโป้และแครอท ผักสดนานาชนิด
      
       และนอกจากขนมจีนน้ำยาแล้วยังมีอีกหนึ่งเมนูเด็ดที่ไม่ควรพลาดสั่งมากินกับขนมจีนคือ ไก่ทอด (ชิ้นละ 15 บาท) มีให้เลือกน่อง สะโพก อก และปีก ไก่ทอดของที่นี่ทอดได้กรอบนอกนุ่มใน ตัวไก่มีรสชาติเครื่องหมักถูกปาก หากใครมาเที่ยวเมืองกระบี่ ก็ลองหาโอกาสแวะมากินขนมจีนน้ำยาและไก่ทอดรสดีของร้าน “โกจ้อย” กันได้ตามสะดวก ขอบอกว่าหรอยอย่างแรง ไม่ได้ขี้ฮก!!
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       ร้าน"โกจ้อย"ของคุณน้อย ร้านตั้งอยู่ที่ถนนมหาราช อ.เมือง จ. กระบี่ ร้านตั้งอยู่ติดกับธนาคาร CIMB ร้านจะตั้งอยู่ริมถนนหน้าร้านกระบี่ลีซซิ่ง เปิดทุกวัน เวลา 14.00-20.30 น. ทางร้านรับออกงานนอกสถานที่ และมีบริการจัดส่งมาที่กรุงเทพฯด้วย สอบถามที่ โทร. 0-7569-1145, 08-1894-1932

No comments:

Post a Comment