Tuesday, May 10, 2011

อาหารกรีก"Souvlaki" รสดีต้นตำรับ

บรรยากาศโต๊ะนั่งภายในร้านซูฟลากี้
       ถ้าพูดถึงอาหารจากชาติตะวันตกจากแถบยุโรปแล้ว ส่วนใหญ่นักกินคนไทยมักจะคุ้นลิ้นและชินปาก กับอาหารอิตาเลียน และอาหารฝรั่งเศสกันเสียเป็นส่วนมาก แต่ถ้าเอ่ยถึง "อาหารกรีก" ขึ้นมาต้องบอกว่ายังเป็นที่รู้จักกันน้อยมากสำหรับนักกินชาวไทย
      
       ที่จริงแล้วอาหารกรีกนั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งอาหารยุโรปเลิศรสที่น่า สนใจ เพราะอาหารกรีกมีจุดเด่นตรงที่เป็นอาหารที่มีความเรียบง่าย ไม่ต้องปรุงแต่งอะไรมาก และจัดว่าเป็นอีกหนึ่งอาหารเพื่อสุขภาพ เพราะอาหารกรีกจะเน้นใช้น้ำมันมะกอกที่อุดมไปด้วยวิตามินและธาตุเหล็ก พร้อมกับผักสดเป็นส่วนประกอบของอาหาร
อีกหนึ่งมุมโต๊ะนั่งสบายๆ
       เหตุที่ "ผู้จัดการตระเวนกิน" พูดถึงอาหารกรีกขึ้นมาก็เพราะว่า ในมื้อนี้เราอยากจะพามิตรรักนักกินไปลิ้มลองอาหารกรีกรสดีกันที่ร้าน "Souvlaki" (ซูฟลากี้) ตรงสีลมซอย 4 ร้านนี้มีเจ้าของร้านชื่อ Mrs. Fotini Loumbardia เป็นชาวกรีซที่มาอยู่ในเมืองไทยนานกว่า 9 ปีแล้ว และก็คิดที่อยากจะเปิดร้านอาหารกรีกให้นักกินชาวไทยได้ลิ้มรสชาติกัน
      
       อาหารกรีกของที่นี่เป็นสไตล์กรีกแท้ๆ จากต้นตำรับ เพราะพวกวัตถุดิบหลักของอาหารและเครื่องเทศต่างๆ นั้นอิมพอร์ตมาจากประเทศกรีซโดยตรง อีกทั้งอาหารยังผ่านการปรุงโดยเชฟชาวกรีซฝีมือเยี่ยม ทำให้อาหารกรีกของที่นี่มีรสชาติไม่ผิดเพี้ยนยังคงไว้ซึ่งรสชาติอาหารกรี กแบบต้นตำรับที่ชวนลิ้มรส
สลัดกรีก
       สำหรับเมนูกรีกเด่นๆ ที่ชวนกินของที่นี่นั้นมีมากมาย อย่างถ้ามากินอาหารกรีกแล้วก็ต้องไม่พลาดที่จะสั่ง สลัดกรีก (130 บาท) มากินกัน สลัดกรีกของที่นี่มีมะเขือเทศ แตงกวา หัวหอมใหญ่ พริกยักษ์ 3 สี มะกอกจากกรีซ และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือเฟต้าชีสเป็นชีสจากกรีซ แล้วก็ราดด้วยน้ำมันมะกอก น้ำส้มสายชู และโรยด้วยผงออริกาโน ลิ้มรสสลัดกรีกผักสลัดสดกรอบเข้ากันกับน้ำสลัด และเฟต้าชีสเนื้อเนียนที่ออกรสเค็มช่วยส่งให้สลัดมีรสชาติที่เข้มข้น
แป้งพิต้า
       แล้วถ้ากินสลัดกรีกแล้ว ทางร้านก็แนะนำว่าควรสั่ง แป้งพิต้า (30 บาท) ที่ชาวกรีซนิยมกินคู่กับสลัดมากินด้วย เป็นแป้งพิต้าที่สั่งตรงมาจากกรีซเป็นพิเศษนำมาย่าง แล้วทาด้วยน้ำมันมะกอก กลิ่นแป้งพิต้าหอมๆ ยั่วน้ำลายลิ้มรสแป้งพิต้าเคี้ยวนุ่มปาก กินคู่กับสลัดถูกปากดี
ซูฟลากี้
       ต่อมาเป็นเมนูเด่นที่มีชื่อเดียวกับร้านนั่นคือ ซูฟลากี้ เป็นอาหารที่ชาวกรีซนิยมกินกัน หน้าตาเหมือนเคบับที่ถือกินได้สบายๆ และซูฟลากี้ของที่นี่มีเนื้อต่างๆ ให้เลือกมากมายไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อแกะ ฯลฯ แต่เราเลือกที่จะสั่ง ซูฟลากี้เนื้อไก่กิโร (80 บาท) มากินลักษณะมีไก่กิโร ผักกาดหอม มะเขือเทศ หอมใหญ่ และห่อม้วนด้วยแป้งพิต้าเป็นรูปกรวย แล้วราดด้วยซอสที่ปรุงขึ้นมาเป็นพิเศษ กินซูฟลากี้กัดกินทั้งคำแป้งพิต้าเคี้ยวนิ่มกลมกลืนเข้ากันกับเนื้อไก่กิโร เนื้อนุ่มรสดีออกเค็มนิดๆ และผสานกับรสชาติซอสที่กลมกล่อมลงตัว
      
       เนื้อหมูกิโร (170 บาท) เป็นอีกหนึ่งเมนูกรีกจานเด็ดที่ไม่ควรพลาดสั่งมากิน เสิร์ฟมาในถาดสแตนเลสที่มีด้ามจับสั้นๆ ที่ดีไซน์มาเป็นพิเศษ ในถาดมีแป้งพิต้ารองอยู่ข้างล่าง มีเนื้อหมูที่ทางร้านคัดสรรมาอย่างดีนำมาเสียบกับเหล็กและย่างโดยการหมุนให้ สุก พร้อมกับมีซอสทาซิกิเป็นซอสแบบกรีซ และมีผักสลัดกับมันฝรั่งทอดให้กินเคียงกัน กินเนื้อหมูกิโรเคี้ยวนุ่มปากออกรสเค็ม จิ้มกับซอสทาซิกิเพิ่มรสชาติที่เข้ากัน และกินคู่กับแป้งพิต้านุ่มๆ
เนื้อหมูกิโร
       ที่นี่ยังมีเมนูกรีกพิเศษในแต่ละวัน อย่างถ้ามาวันพฤหัสบดีจะได้ลิ้มรสเมนู Lahanodolmades (280 บาท) เป็นใบกะหล่ำปลีที่ข้างในสอดไส้ด้วยหมูสับ และข้าวที่ปรุงรสด้วยเครื่องเทศกรีซและน้ำมันมะกอก แล้วห่อม้วนนำไปนึ่งสุก ราดด้วยซอสเลมอน ลิ้มรสแล้วถูกปากผักกะหล่ำปลีเคี้ยวนุ่มได้รสชาติไส้หมูสับและข้าวที่กลม กล่อมลงตัวเข้ากัน และออกรสเปรี้ยวนิดๆ จากซอสเลมอน
      
       และใช่ว่าจะมีแต่เมนูกรีกของคาวที่ชวนกินเท่านั้น เพราะว่ายังมีเมนูของหวานที่ชวนชิมด้วย อย่าง กรีกโยเกิร์ต (160 บาท) ที่มีให้เลือก 2 แบบ คือ กรีกโยเกิร์ตราดด้วยน้ำผึ้งกับวอลนัท และกรีกโยเกิร์ตราดด้วยแยมผลไม้ เป็นโยเกิร์ตสไตล์กรีกแท้ๆ สูตรเด็ดเฉพาะของทางร้าน ตัวโยเกิร์ตเนื้อขาวเนียนข้น ลิ้มรสแล้วละเมียดละมุนนุ่มลิ้นออกเปรี้ยวกำลังดีกิน
Lahanodolmades
       นอกจากนี้ก็มี Baklava (160 บาท) อีกหนึ่งเมนูของหวานที่เป็นแป้งอบกรอบสอดไส้ถั่วชนิดต่างๆ ราดชุ่มฉ่ำด้วยน้ำผึ้งผสมมะนาวหวานนุ่ม และโรยด้วยผงซินนาม่อนหอมๆ และยังมีกาแฟสไตล์กรีก (70 บาท) ที่เสิร์ฟมาแบบเป็นเซ็ทที่ชวนคอกาแฟลองดื่มกาแฟรสนุ่มละมุนหอมๆ และอีกนานาเมนูอาหารกรีกรสชาติดีที่ชวนลิ้มลองมากมาย หากว่ามิตรรักนักกินท่านไหนสนใจอยากจะลองลิ้มรสชาติอาหารแปลกใหม่อย่างอาหา รกรีกขึ้นมาบ้าง ก็ลองมาสัมผัสรสชาติอาหารกรีกแท้แบบต้นตำรับกันได้ที่ร้าน "Souvlaki" แห่งนี้
กรีกโยเกิร์ต และBaklava
       *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *
      
       "Souvlaki" (ซูฟลากี้) ตั้งอยู่ที่ 114/14 ซ.สีลม 4 ถ.สีลม สุรวงศ์ บางรัก กรุงเทพฯ การเดินทางนั่งรถฟ้ามาลงที่สถานีศาลาแดง แล้วเดินมาทางสีลมซ.4 เดินเข้ามาในสีลมซ. 4 นิดเดียวจะเห็นร้านซูฟลากี้ตั้งอยู่ซ้ายมือ มีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน ถ้าขับรถมาสามารถนำรถไปจอดในซ.บ้านกล้วย เลยจากสีลมซ. 4 ประมาณ 100 ม. ร้านเปิดทุกวัน เวลา 11.00-02.00 น. แนะนำว่าควรโทร.มาจองโต๊ะก่อนจะดีที่เบอร์ 0-2632-9967-8 และทางร้านยังมีบริการส่งอาหารด้วยผ่าน เชฟ เอ็กซ์เพรส โทร. 0-2664-0100, 0-2204-2001

No comments:

Post a Comment