Tuesday, May 10, 2011

เชิญชวน "ญวนญี" รสดีอาหารเวียดนาม

บรรยากาศโต๊ะนั่งสบายๆของร้านญวนญี
       "ตระเวนกิน" ขับรถผ่านมาแถวเส้นถนนนครอินทร์ หรือ ถนนพระราม 5 ตัดใหม่ทีไร ทั้งจิตใจและร่างกายมันปั่นป่วนเสียทุกที เหตุที่เป็นเช่นนี้ก็ไม่ใช่เพราะอะไรหรอก ก็เพราะว่าตลอดเส้นทางถนนสายนี้นั้นมีร้านอาหารยั่วน้ำลาย ให้ปากท้องมันร้องอยากจะกินอาหารเสียเหลือเกิน
อยากกินอาหารเวียดนาม อีสาน และอื่นๆ เชิญได้ที่ร้าน "ญวนญี"
       เหมือนที่ในมื้อนี้ เราก็ได้แวะเวียนเอากระเพาะน้อยๆ มาฝากท้องอิ่มกับร้านอาหารเวียดนามที่มีชื่อเก๋ๆ สะดุดตาว่า "ญวนญี" ที่ เห็นแค่ชื่อร้าน ก็ทำให้เรารีบตรงรี่เข้าร้านนี้ เพื่อเข้าไปลองลิ้มกินอาหารเวียดนามของที่นี่ว่าจะมีรสชาติเป็นเช่นไร จะถูกปากโดนใจแค่ไหน
มีวงดนตรีมาเล่นเพลงเพราะๆ ให้ฟัง
       พอเดินเมื่อเข้ามายังตัวร้านด้านในก็สัมผัสได้ถึงความร่มรื่นของ บรรยากาศร้าน ที่มีโต๊ะเก้าอี้ไม้ให้เลือกนั่งในมุมสบายๆ รับลมธรรมชาติ แล้วก็มีส่วนของห้องแอร์บริการด้วย หรือถ้าใครอยากร้องเพลงที่นี่ก็มีห้องคาราโอเกะ และห้องจัดเลี้ยงบริการอีกต่างหาก แต่ถ้าใครไม่ถนัดร้องถนัดแต่ฟัง ที่นี่ก็ยังมีนักดนตรีมาเล่นเพลงเพราะๆ ให้ฟังทุกวันตั้งแต่ 19.00 น. เป็นต้นไป เป็นการเพิ่มอรรถรสให้กับการกินอาหาร
      
       นั่นคือส่วนของบรรรยากาศ วกกลับมาเข้าเรื่องตรงประเด็นเรื่องปากท้องกับอาหารการกินดีกว่า เราขอเมนูอาหารมาเปิดดูก็ต้องร้องอู้หู ว่ามีเมนูเยอะแยะมากมายจนเลือกไม่ถูก แถมไม่ได้มีแค่อาหารเวียดนามอย่างเดียวเท่านั้นที่เน้นและชูเป็นอาหารเด่น แต่กลับยังมีอาหารอีสาน อาหารไทย และพวกยำๆ ให้สั่งมากินมากมาย
แหนมเนือง
       เอาล่ะท้องมันชักร้องหาอาหารเสียงดังขึ้นมาแล้ว อย่าให้เสียเวลารีบสั่งอาหารจานเด็ดมากินกันดีกว่า เราเลือกสั่งอาหารเวียดนาม อย่าง แหนมเนือง (139 บาท) มากินเป็นจานแรก แหนมเนืองถูกเสิร์ฟมาครบเซ็ท มีความโดดเด่นอยู่ตรงหมูแหนมเนือง ที่เป็นหมูย่างสูตรพิเศษของทางร้าน ห่อผักสดๆ กับแผ่นแป้งนุ่มๆ ใส่หมูย่างลงไป ใส่กล้วยดิบ แตงกวา กระเทียม มะม่วง พริกกะเหรี่ยง แล้วก็ราดด้วยน้ำจิ้มแหนมเนืองสูตรพิเศษเฉพาะของทางร้านที่ใส่ถั่วและพริกตำ ห่อม้วนเป็นคำ เคี้ยวกร้วมคำโตเต็มปากเต็มคำรสชาติแหนมเนืองรสดี แกล้มด้วยผักสดๆ สารพัดอย่างถูกปากโดนใจ
ขนมเบื้องญวน
       จากแหนมเนืองตามมาติดๆ ด้วย ขนมเบื้องญวน (100 บาท) ขนมเบื้องญวนของที่นี่สีเหลืองนวลแผ่นใหญ่ชวนกิน แผ่นแป้งนั้นบางกรอบกินเข้ากันกับไส้ข้างใน ที่เป็นไส้หมูกับกุ้งผัดกับหัวไชโป้ ถั่วงอก และโรยหน้าด้วยแครอท กับถั่วลิสง กินขนมเบื้องญวนแป้งบางกรอบมากๆ รสชาติกลมกลึงเข้ากับไส้ขนมเบื้องรสกลมกล่อม และมีน้ำจิ้มแดงโรยถั่ว และน้ำจิ้มอาจาดมาให้กินคู่ช่วยเพิ่มรสชาติ
กุ้งพันอ้อย
       กุ้งพันอ้อย (120 บาท) เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ถ้ากินอาหารเวียดนามแล้วไม่สั่งมากินเห็นจะไม่ได้ แถมกุ้งพันอ้อยที่นี่ชิ้นโตน่ากิน ทางร้านเน้นเนื้อกุ้งขาวนำมาปรุงรสชาติตามสูตรเด็ด แล้วก็นำมาห่อม้วนกับอ้อยสด แล้วเอาไปนึ่งจนกุ้งสุกและความหวานของอ้อยออกมา กินแล้วต้องบอกว่ากุ้งเนื้อนุ่มได้รสชาติที่ดีเจือความหวานจากอ้อย แล้วก็ยังมีเส้นหมี่ที่ปรุงรสชาติมาให้ให้กินแนมกับกุ้งพันอ้อย พร้อมมีน้ำจิ้มแดงโรยถั่วและอาจาดเป็นน้ำจิ้ม
ปีกไก่ทอดน้ำปลา
       หลังจากได้อิ่มกับอาหารเวียดนามไปหลายจาน เราก็ขอสลับรสชาติมากินเมนูจานเด่นอื่นๆ กันบ้าง อย่าง ปีกไก่ทอดน้ำปลา (65 บาท) เป็นเมนูกินเล่นที่ขายดี เพราะทางร้านเลือกปีกไก่กลางมาหมักตามสูตรเด็ด แล้วก็ทอดจนไก่สุกเหลืองชวนกิน ฉีกปีกไก่หนังบางกรอบเนื้อในนุ่มออกรสเค็มกำลังดี แถมยังมีน้ำจิ้มแจ่วรสเด็ดมาให้จิ้มกินเพิ่มรสชาติอีกด้วย
จิ้มจุ่ม
       แล้วต่อด้วยเมนูอีสานแบบซดน้ำร้อนๆ อย่าง จิ้มจุ่ม (250 บาท) มาเป็นชุดใหญ่ครบเซ็ท มีทั้งเนื้อหมู ตับ กุ้ง วุ้นเส้น ไข่ไก่ และผักสดสารพัด ทีเด็ดจิ้มจุ่มของที่นี่อยู่ที่น้ำซุปจิ้มจุ่มนี่แหละ เป็นน้ำซุปกระดูกหมูต้มรวมมากับเครื่องสมุนไพรไทย กินจิ้มจุ่มใส่เนื้อสัตว์ ใส่ผักลงไปจุ่ม อร่อยถูกปาก โดยเฉพาะตอนได้ซดน้ำซุปร้อนๆ ที่หอมหวานเครื่องสมุนไพร มันช่างชุ่มชื่นโล่งคอได้ใจ อ้อเกือบลืมไปน้ำจิ้มที่เอาไว้กินกับจิ้มจุ่มของที่นี่ก็รสเด็ด เป็นน้ำจิ้มแจ่ว ใส่หอมแดง ข้าวคั่ว และผักชีฝรั่งหอมๆ
      
       ถึงแม้จะกินอาหารคาวไปเสียจนเกือบจะแน่นท้องแล้ว แต่เราก็ยังพอที่จะมีพื้นที่ว่างในกระเพาะให้กับของหวานที่ชวนกินของที่นี่ คือ กล้วยหอมทอด (85 บาท) เป็นกล้วยหอมชุบแป้งที่ทางร้านปรุงขึ้นมาเป็นพิเศษทอดจนเหลืองกรอบ โรยด้วยน้ำตาลไอซิ่ง กินตอนร้อนๆ แป้งข้างนอกกรอบแต่เนื้อในนุ่มหวานกล้วยหอม และมีน้ำผึ้งมาให้ราดกินคู่เพิ่มความหวาน แถมยังมีวิปปิ้งครีมราดช็อคโกแลต และผลไม้อย่างกีวี แอปเปิ้ล และองุ่นแดงนอกเสิร์ฟมาให้กินเคียงกันด้วย
กล้วยหอมทอด
       มื้อนี้เล่นเอา “ตระเวนกิน” อิ่มแน่นท้องหายหิวไปเลย แต่เราก็ยังไม่วายที่จะขอเมนูมาเปิดดูว่าที่นี่ยังมีอะไรที่น่ากินอีกซึ่ง ทางร้านก็แนะนำว่ายังมีเมนูจานเด็ดที่ชวนลิ้มลองอีก อาทิ ปากหม้อญวน (75 บาท) ปอเปี๊ยะสด (85 บาท) หมูหมักตะไคร้ (75 บาท) ขาหมูยอ (85 บาท) ข้าวผัดปูห่อไข่ (95 บาท) ฯลฯ และยังมีน้ำสมุนไพรที่ทางร้านทำเองอย่าง น้ำตะไคร้ น้ำเก็กฮวย (แก้ว ละ 29 บาท) ฯลฯ ที่ชวนดื่ม แต่เห็นทีว่าเราคงต้องขอติดเอาไว้ก่อน เพราะอิ่มแน่นท้องแล้วจริงๆ เอาเป็นว่าวันหน้าค่อยกลับมาจัดการกับเมนูเหล่านี้ที่ร้าน “ญวนญี” กันอีกก็แล้วกัน
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       ร้าน “ญวนญี” ตั้งอยู่ที่ 26/14 ม. 4 ถ.นครอินทร์ ต. ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี การเดินทางถ้ามาจากทางบิ๊กซีวงศ์สว่างให้ขับมาตรงแยกติวานนท์ พอถึงทางแยกให้เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ ถ.นครอินทร์ (ถ.พระราม 5 ตัดใหม่) ขับตรงมาจะเห็นร้านญวนญีอยู่ขวามือ ให้ไปกลับรถที่ใต้สะพาน แล้ววิ่งตรงมาก็จะเห็นร้านอยู่ริมถนนทางซ้ายมือ มีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน เปิดทุกวัน 11.00-24.00 น. ถ้ามาศุกร์-อาทิตย์ ควรโทร.มาจองโต๊ะก่อนจะดี และที่นี่รับจัดงานเลี้ยงด้วย โทร. 0-2966-7133, 08-6671-2358 และยังมีอีก 1 สาขาที่ราชพฤกษ์ (สโมสรหมู่บ้านเบญญาภา) โทร. 0-2459-4616

No comments:

Post a Comment