Wednesday, May 4, 2011

"ข้าวซอยเชียงใหม่" อร่อยในกรุงเทพฯ

บรรยากาศร้านข้าวซอยเชียงใหม่
       มีโอกาสไปแอ่วเมืองเหนือทีไร "ผ่านมาแวะกิน" เป็นต้องเรียกร้องหาอาหารพื้นเมืองอย่างข้าวซอยกินอยู่ร่ำไป แต่เมื่อไม่มีเวลาว่างที่จะได้ไปแอ่วเหนือกับเขาสักที และปากท้องมันอยากกินอาหารเหนืออย่างข้าวซอยขึ้นมาเวลานี้ ก็ถึงคราที่จะต้องออกตามหาว่าในเมืองกรุงนี้มีร้านขายข้าวซอยรสเด็ดบ้าง ไหม??
      
       แล้วสวรรค์ก็เป็นใจให้เรามาเจอะเจอจนได้กับร้าน "ข้าวซอยเชียงใหม่" เจ้าเด็ดที่ไม่ได้ตั้งอยู่ที่เชียงใหม่ แต่ตั้งอยู่ตรงสุโขทัยซอย 5 ในกรุงเทพฯ ใกล้ๆ แค่นี้เอง
ลุงชลอ และป้าศศิธร พงษ์พิบูลย์ เจ้าของร้านข้าวซอยเชียงใหม่
       ร้าน "ข้าวซอยเชียงใหม่" แค่ชื่อร้านก็บ่งบอกได้แล้วว่าที่นี่ต้องมีเมนูข้าวซอยเป็นอาหารจานเด่นชูโรงประจำร้าน โดยมีเจ้าของร้านคือคุณป้าศศิธร พงษ์พิบูลย์ เป็นผู้ตักขายอยู่หน้าร้าน แล้วมีพ่อครัวฝีมือดีอย่างคุณลุงชลอ พงษ์พิบูลย์ ที่ลงมือทำข้าวซอยด้วยตัวเองแบบสูตรคนเหนือแท้ ที่ลุงชลอคิดค้นปรุงแต่งสูตรเด็ดขึ้นมาเองเพื่อให้ถูกปากคนภาคกลางด้วย
ข้าวซอยไก่ และข้าวซอยกระดูกหมูอ่อน
       ที่ร้านนี้มีข้าวซอยให้เลือกกินหลายอย่าง มีทั้งข้าวซอยน่องไก่ (35 บาท) ที่จะมีน่องไก่โตๆ ใส่มาในข้าวซอยที่มีน้ำแกงเข้มข้นหอมๆ มีเส้นข้าวซอยสีเหลืองเส้นแบนลวกสุก และมีแบบทอดกรอบโรยหน้ามาด้วย และมาพร้อมกับเครื่องเคียงคือ ผักกาดดอง มะนาว หอมแดง และพริกคั่วน้ำมันที่ทางร้านทำเอง ชิมรสชาติข้าวซอยแล้วต้องบอกว่าโดนใจปากมากๆ น้ำแกงข้าวซอยหอมกลิ่นเครื่องแกง ถึงเครื่องกะทิออกรสเครื่องแกงกลมกล่อมกำลังดี
      
       และก็ยังมีข้าวซอยกระดูกหมูอ่อน (30 บาท) ที่ทางร้านจะนำกระดูกหมูส่วนซี่โครงแก้วมาต้มและเคี่ยวกับเครื่องแกงกะทิ แล้วจึงค่อยใส่น้ำแกงข้าวซอย กินแล้วจะได้เคี้ยวกระดูกหมูนุ่มๆ ซี่โครงแก้วกรุบๆ ปาก ยังไม่หมดยังมีข้าวซอยเนื้อไก่ ข้าวซอยหมู และข้าวซอยเนื้อ (ทุกอย่าง 30 บาท) ให้ได้เอร็ดอร่อยกันด้วย
ข้าวหมูอบ
       นอกจากข้าวซอยรสดีแล้ว ที่นี่ยังมีเมนูอาหารจานเดียวอย่างอื่นที่ชวนกินอีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็นข้าวหมูอบ (30 บาท) ที่เนื้อหมูส่วนสันคอและส่วนสันนอกหมักเครื่องปรุงอบจนนุ่มหอมหวานน้ำผึ้งและกลิ่นขิงอ่อนๆ ข้าวเนื้ออบ (30 บาท) เนื้อสันนอกอย่างดีหมักเครื่องยาจีนหลายชนิดและอบจนเนื้อสุกได้ที่กินแล้ว เนื้อนุ่มเคี้ยวอร่อยปากไม่เหนียวไม่สาปหอมกลิ่นเครื่องเทศอ่อนๆ แล้วก็ยังมีข้าวกระเพราเนื้อน่องลาย (50 บาท) ขนมจีนไหหลำ (40 บาท) ผัดคะน้าฮ่องกงราดข้าว (40 บาท) ผัดพริกแกงมังสวิรัติ (40 บาท) เรียกว่ามาที่ร้าน "ข้าวซอยเชียงใหม่" เป็นได้อิ่มกับข้าวซอยรสเด่นและอาหารจานเด็ดอีกมากมาย
ข้าวเนื้ออบ
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       

       ร้าน "ข้าวซอยเชียงใหม่" ตั้งอยู่ที่ 328/10 ถ.สุโขทัย 5 แขวงสวนจิตรลดา เขตดุสิต กทม. การเดินทางถ้ามาจาก ร.ร.วชิราวุธวิทยาลัย วิ่งตรงมาตามถนนสุโขทัย ตรงมาเรื่อยๆ จนมาถึงสุโขทัยซอย 5 เลี้ยวเข้ามาในซอยนิดเดียวจะเห็นร้านข้าวซอยเชียงใหม่ตั้งอยู่ขวามือ มีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน เปิดจันทร์-เสาร์ (หยุดวันอาทิตย์) เวลา 08.00-15.00 น. โทร. 0-2668-4497, 08-4386-2140
       

No comments:

Post a Comment