Wednesday, May 4, 2011

รูปสวย รวยรสหวานเย็น "คุณป้อม ขนมปังเย็น"

หน้าร้านคุณป้อม ขนมปังเย็น
       สมัยเด็กหวานเย็น น้ำแข็งไส เป็นเมนูยฮดฮิตที่ "ผ่านมาแวะกิน" กินเป็นประจำยามหน้าร้อน ซึ่งไม่ว่าได้กินครั้งใด ก็เย็นฉ่ำชื่นใจอยู่เสมอ
      
       ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งท้ายหน้าร้อนในปีนี้ เราจึงขอย้อนวัยไปหม่ำขนมปังเย็นที่ทั้งน่ารักและน่ากิน ที่ร้าน "คุณป้อม ขนมปังเย็น" ร้านเด่นประจำตลาดท่านา อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม
      
       จุดเริ่มต้นของร้าน มาจากที่ คุณป้อม สมทรง สินสืบผล ได้ย้ายมาใช้ชีวิตอยู่ที่นครชัยศรี โดยเริ่มทำรถเข็นขายกาแฟ นมสด ขนมปังสังขยา บริเวณหน้าศาลเจ้า จากนั้นก็ค่อยๆ ขยายและปรับปรุงจนมาเป็นร้านปัจจุบัน ส่วนเมนูขนมปังเย็นนั้น แรกเริ่มเดิมทีก็เป็นแบบธรรมดา คือเอาขนมปังหั่นเป็นชิ้นใส่จาน โรยน้ำแข็งไส ใส่น้ำหวานและนมข้น ต่อมาก็ได้ประยุกต์เอาน้ำแข็งเข้าเครื่องปั่นกับน้ำหวานและนมจนเหมือนปุย หิมะ ก่อนที่จะเสิร์ฟให้ลูกค้า
หมูระเริงรสน้ำแดง(บน) สองเรารสนม(ล่าง)
       ในส่วนของการแต่งหน้าขนมปังเย็นนั้น เริ่มมาจากที่คุณป้อมอยากจะทำอะไรให้เป็นที่ดึงดูดใจลูกค้า และเป็นเอกลักษณ์ของร้าน จึงเริ่มมีการแต่งหน้าให้คล้ายกับขนมเค้กแล้วตั้งชื่อแยกเป็นเมนู แต่ละเมนูจะมีขนมปังหั่นเป็นชิ้นใส่ถ้วย โดยใช้ขนมปังที่มีความหวานอยู่ในตัวเอง เพื่อเพิ่มรสชาติความอร่อย จากนั้นโรยด้วยน้ำแข็งปั่น แล้วแต่งเป็นหน้าต่างๆ ตามที่สั่ง และลูกค้ายังสามารถเลือกรสชาติน้ำแข็งปั่นได้ทั้งหมด 7 รสชาติ คือ น้ำแดง น้ำเขียว กาแฟ ชาเย็น โกโก้ โอวัลติน และนมสด
      
       ชื่อของขนมปังเย็นนั้น คุณป้อมก็ตั้งตามการตกแต่งหน้าของแต่ละเมนู เพื่อให้ง่ายต่อการเลือกสั่งของลูกค้า โดยจะมีทั้งหมด 9 เมนู คือ หมูระเริง ปลาหลับ กระต่ายน้อย สองเรา เจ้าหมี ฝูงเป็ด เป็ดคู่ กุหลาบ และ องุ่น (ถ้วยละ 25 บาท) และยังมีเมนูพิเศษ รังนก (40 บาท) ที่สวยงามด้วยรังนกจำลอง เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า
ปลาหลับรสน้ำเขียว(บน) องุ่นรสโกโก้ (ล่าง)
       เมื่อได้ลองกินคำแรกแล้วก็รู้สึกสดชื่นขึ้นมาทันที มีทั้งความหอม ความหวาน และความเย็น รวมอยู่ในคำเดียวกัน รสชาติของน้ำแข็งปั่นก็เข้มข้น กินคู่กับของแต่งหน้าชิ้นต่างๆ แล้วเข้ากันได้เป็นอย่างดี ตัวน้ำแข็งปั่นก็เนียนเป็นเนื้อเดียวกัน เอาเข้าปากแล้วไม่ต้องเคี้ยวก็ละลายได้เลย
      
       นอกจากเมนูขนมปังเย็นแล้ว ทางร้านยังมีของอร่อยไว้ให้เลือกอีกหลายเมนู อาทิ ซาลาเปา (ลูกละ 10 บาท) ขนมจีบ (30/50/100 บาท) ขนมปังสังขยา (25 บาท) กาแฟเย็น (20 บาท) ฟรุตสลัด (15 บาท) เป็นต้น และหากอยากจะซื้อขนมปังเย็นกลับไปอร่อยที่บ้าน ทางร้านก็มีกล่องโฟมให้ใส่ ซึ่งตัวน้ำแข็งจะสามารถอยู่ได้ประมาณ 2 – 3 ชั่วโมง เรียกได้ว่าจะยกครัวมากินที่ร้าน หรือจะซื้อกลับบ้าน ก็เอร็ดอร่อย ถูกใจทุกคนแน่นอน
บรรยากาศสบายๆ ในร้าน
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       ร้าน "คุณป้อม ขนมปังเย็น" ตั้งอยู่ที่ตลาดท่านา อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม การเดินทางจากกรุงเทพฯใช้ถนนเพชรเกษม หรือถนนบรมราชชนนี ก่อนถึงตัวเมือนครปฐมประมาณ 10 กิโลเมตร จะมีสะพานทางแยกเข้าอำเภอนครชัยศรี ขับตรงไปเรื่อยๆ จะเจอแยกท่านา ให้เลี้ยวขวา แล้วตรงไปอีกเล็กน้อย จะพบทางเข้าตลาดท่านาทางซ้ายมือ ตรงเข้าไปเรื่อยๆ วนผ่านตลาด ร้านจะอยู่ทางซ้ายมือ ติดกับศาลเจ้า ใกล้ทางออกอีกฝั่ง สามารถจอดรถได้ในศาลเจ้า ร้านเปิดทุกวัน เวลา 07.00 – 18.00 น. (หน้าร้านเปิดถึง 21.00 น.)โทร. 0-3422-8379 

No comments:

Post a Comment