Friday, May 6, 2011

"โลบะ(แม่ย่านาง)"ภูเก็ต รสเด็ด เจ้าเก่า

โลบะ แม่ย่านาง ร้านขึ้นชื่อแห่งภูเก็ต
       สถาปัตยกรรมชิโน-โปรตุกีส ย่านเมืองเก่าในภูเก็ต ได้ชื่อว่าสวยงามที่สุดในเมืองไทย
      
       “ผ่านมาแวะกิน” นานๆจะมีโอกาสไปภูเก็ตสักครั้ง นอกจากการเที่ยวทะเลแล้ว การเดินทอดน่องชมอาคารเก่าสไตล์ชิโน-โปรตุกีส ก็เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่ไม่ยอมพลาดด้วยประการทั้งปวง
      
       หลังใช้เวลาเดินเที่ยว ถ่ายรูป และพูดคุยกับชาวบ้านอยู่ร่วมๆ 3 ชั่วโมง จนท้องหิวกิ่ว เราจึงสอบถามชาวบ้านถึงอาหารร้านอร่อยในละแวกเมืองเก่าได้ความว่ามีอยู่หลาย ร้านเชียวล่ะ แล้วแต่ว่าอยากจะกินแบบไหน
      
       งานนี้ไหนๆเมื่อมาภูเก็ตทั้งทีก็ขอเลือกลองลิ้มอาหารพื้นเมืองสัก หน่อย คำตอบที่ได้ก็ยังมีหลายร้านอยู่ดี แต่ว่าที่เราสนใจเป็นพิเศษก็เห็นจะเป็น“โลบะ” ที่นานๆจะมีโอกาสได้กินสักที
โลบะ สดๆใหม่ๆพร้อมน้ำจิ้ม
       โลบะ ชื่อนี้อาจจะฟังแปลกสำหรับหลายๆคน แต่นี่คืออาหารพื้นเมืองขึ้นชื่อของภูเก็ต ทำจาก หัวหมู หมู 3 ชั้น เครื่องในหมูต้มพะโล้ ร่วมด้วยต่าวกั้ว(เต้าหู้ทอด)หรือต่าวกั้วจี่(เต้าหู้เหลืองผ่าเฉียงสาม เหลี่ยมใส่ไส้พวกแห้ง กุ้ง) แห่จี่(แป้งปสมถั่วงอก กุ้ง แล้วนำไปทอด) เกี้ยน(หมูสับกับไส้อื่นๆ อาทิ กุ้ง ปู มันแกว ห่อด้วยฟองเต้าหู้ นำไปนึ่งให้สุกแล้วจึงชุบแป้งทอดอีกที) ซึ่งแต่ละร้านจะมีสูตรและเครื่องคล้ายกันแต่แตกต่างในรายละเอียด โดยก่อนกินจะนำไปทอดร้อนๆอีกที
โลบะชวนกิน
       สำหรับร้านโลบะเจ้าเด็ดเจ้านี้ ตั้งอยู่ตรงข้ามศาลเจ้าแม่ย่านาง เดิมเป็นร้านไม่มีชื่อ แต่ฝีมือการทำโลบะขึ้นชื่อนัก จนหลายๆคนเรียกกันติดปากว่า “โลบะ แม่ย่านาง” ร้านนี้ขายโลบะมายาวนานหลายสิบปี(ประมาณ 3 รุ่นเห็นจะได้) ทางร้านได้สูตรเก่าแก่มาจากแม่เฒ่าโดยเฉพาะสูตรทำเกี้ยนที่เป็นสูตรพิเศษ
บรรยากาศร้านเล็กๆแต่สะอาดสะอ้าน
       พอเราไปถึงที่ร้านก็ได้กลิ่นหอมของหมู(ต้ม)ทอดโชยมายั่วน้ำลาย จึงลงมือสั่งโลบะแบบใส่ทุกอย่างมากิน ที่ก็มีทั้ง หมู 3 ชั้น หูหมู ไส้ ปอด เต้าหู้ เกี๊ยน แห่จี่ ที่ทอดมาสดๆร้อนๆ พร้อมด้วยแตงกวาเอาไว้ให้กินแกล้ม
หมู 3 ชั้น และเครื่องในพะโล้
       โลบะที่นี่ ในส่วนต่างๆของหมูนั้นเคี้ยวแน่นหนึบ ไร้คาว เพราะทางร้านใช้หมูสดใหม่ทุกวัน ด้านเครื่องอย่างอื่น อย่าง เต้าหู้ เกี๊ยน แห่จี่(ที่นี่ใส่มันแกวผสมในแป้งด้วย)ก็ทอดออกมาได้รสกลมกล่อม ส่วนน้ำจิ้มนั้นถือเป็นสูตรเด็ดของทางร้านเพราะผสมด้วยน้ำมะขามและน้ำ กระเทียมสด ที่ให้รสชาติเข้มข้น เหนียว หอม กินกับเครื่องโลบะเข้ากันดีนัก แถมยังช่วยตัดความเลี่ยนมันของอาหารทอดได้ดีนักแล
แม่ค้ากำลังทำหมี่หุ้นกระดูกหมู
       โลบะร้านนี้ขายกันในราคาตั้งแต่ 30 บาทขึ้นไป ตามแต่ลูกค้าจะสั่งมากหรือน้อย นอกจากนี้ทางร้านยังมีหมี่หุ้นกระดูกหมู(20 บาท)ขายเคียงคู่กันไป
      
       สำหรับคนที่ไปภูเก็ตแล้ว หากอยากกินอาหารพื้นเมืองอย่างโลบะ ร้านโลบะ แม่ย่านาง ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของความอร่อยที่ผู้สนใจสามารถไปลิ้มลองกันได้ตามแต่ ใจปรารถนา
       *****************************************
      
       ร้านโลบะ(แม่ย่านาง) ตั้งอยู่ที่ เลขที่ 143 ถ.กระบี่ ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต (ตรงข้ามศาลเจ้าแม่ย่านาง) เปิดขายทุกวัน ยกเว้นวันพระ ตั้งแต่ 9.00 -16.00 น. โทร. 0-7621-0201

No comments:

Post a Comment