Tuesday, May 10, 2011

“เจ๊ติ๋ม เป็ดพะโล้บางคูลัด” เนื้อนุ่มหอมอร่อย รสแท้เป็ดพะโล้

บรรยากาศภายในร้าน
       เมื่อหลายวันก่อน “ผ่านมาแวะกิน” นัดเจอกับเพื่อนฝูงแล้วก็ว่าจะไปหาอะไรอร่อยๆ กินกันเสียหน่อย แต่ก็ไม่รู้ว่าจะไปร้านไหนดี จนเพื่อนสาวคนหนึ่งเอ่ยขึ้นมาว่า มีเป็ดพะโล้เจ้าอร่อยอยู่ในซอยกันตนา แถวๆ บางใหญ่ จ.นนทบุรี อยากให้ไปลิ้มลองดู ในฐานะเพื่อนที่ดีก็ไม่ขัดศรัทธาพากันเคลื่อนขบวนไปที่ร้าน “เจ๊ติ๋ม เป็ดพะโล้บางคูลัด” ตามคำแนะนำ
เจ๊ติ๋ม ยุพิน อารยรุ่งโรจน์
       มาถึงที่ร้านแล้ว ก็สอบถามเจ้าของร้านกันเสียหน่อยว่าที่ไปที่มาของร้านเป็นอย่างไรบ้าง คุณยุพิน อารยรุ่งโรจน์ หรือ เจ๊ติ๋ม เล่าให้ฟังว่า ร้านนี้เปิดมาได้ 13 ปีแล้ว โดยใช้สูตรต้มพะโล้แบบไทยๆ ที่นำมาปรับปรุงรสชาติให้อร่อยถูกใจลูกค้า ซึ่งจะเลือกใช้ทั้งเป็ดเชอร์รี่ และเป็ดปักกิ่ง จากฟาร์มที่ได้ตามมาตรฐาน จึงมั่นใจได้ในเรื่องของคุณภาพวัตถุดิบ
เป็ดพะโล้สับ
       เมนูเป็ดพะโล้นั้นก็สั่งเป็น เป็ดพะโล้สับ (จานละ 120-150 บาท, ตัวละ 240-320 บาท) ที่จะนำเป็ดสดมาทำความสะอาด แล้วนำไปต้มกับเครื่องพะโล้ประมาณ 1 ชั่วโมง เวลาเสิร์ฟก็จะสับเป็ดใส่จาน แล้วราดด้วยน้ำพะโล้ที่ปรุงรสด้วยสูตรของทางร้าน เสิร์ฟมาพร้อมกับแตงกวาและขิงดอง กินคู่กับพริกน้ำส้มที่ปรุงมาแบบจัดจ้านเข้มข้น
ข้าวหน้าเป็ด
       หรือหากจะสิ่งกินกับข้าวก็ต้องเมนู ข้าวหน้าเป็ด (จาน ละ 30 บาท) ที่นอกจากจะมีเนื้อเป็ดสับมาให้แล้ว ก็ยังมีเลือดเป็ด และเครื่องในเป็ดใส่มาให้ด้วย จากนั้นก็ราดน้ำพะโล้ เสิร์ฟพร้อมขิงดองและแตงกวา จิ้มพริกน้ำส้มเล็กน้อย ก็ได้ลิ้มรสชาติความอร่อยของเป็ดที่เนื้อนุ่มแน่น รสชาติกลมกล่อม ไม่มีกลิ่นสาบ
ก๋วยเตี๋ยวเป็ด
       แต่ถ้าหากเบื่อข้าวก็ต้องมาลองเมนู ก๋วยเตี๋ยวเป็ด (ชามละ 25 บาท พิเศษ 30 บาท) ที่มีให้เลือกทั้งเส้นเล็ก เส้นใหญ่ เส้นหมี่ และบะหมี่ ซึ่งจะเสิร์ฟมาในชามหม้อดินที่จะทำให้คงความร้อนได้นานกว่า โดยจะใส่เนื้อเป็ดสับ เลือด และเครื่องในเป็ดมาอย่างครบครัน ส่วนน้ำซุปก็มาจากน้ำต้มพะโล้เป็ดที่นำมาปรุงรสอีกเล็กน้อย ลองชิมแล้วน้ำซุปหวานเค็มกลมกล่อมกำลังดี หรือจะสั่ง เกาเหลาเป็ด (ชามละ 30 บาท) มาชิมก็จะได้กินแบบเต็มน้ำเต็มเนื้อ
อะไหล่เป็ด
       และสำหรับจานนี้ก็อร่อยเพลิดเพลินไม่แพ้กัน กับ อะไหล่เป็ด (จาน ละ 30 บาท) ฟังชื่อแล้วอาจจะงงว่ามันคืออะไร แต่เมื่อยกจานมาเสิร์ฟก็จะเห็นว่าเป็นปากเป็ด ปีกเป็ด คอเป็ด และขาเป็ด มารวมกันอยู่ในจานเดียว ซึ่งอะไหล่ทั้งหมดนั้นก็ต้มกับเครื่องพะโล้มาพร้อมๆ กับตัวเป็ด ซึ่งออกมาแล้วหอมนุ่ม ไม่มีกลิ่นสาบ กินได้หมดจานโดยไม่รู้ตัว
      
       ถ้าใครคิดถึงเป็ดพะโล้อร่อยๆ แบบนี้ อยากจะมาลองชิม หรือซื้อติดไม้ติดมือกลับไปฝากคนที่บ้าน ก็แวะเวียนมากันได้ที่ร้าน “เจ๊ติ๋ม เป็ดพะโล้บางคูลัด”
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       “เจ๊ติ๋ม เป็ดพะโล้บางคูลัด” ตั้ง อยู่ในซอยกันตนา (ซอยโรงพยาบาลบางใหญ่) อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี การเดินทางจากถนนบรมราชชนนี ให้เลี้ยวเข้าสู่ถนนกาญจนาภิเษก (ขาออก) แล้ววิ่งตรงมาเรื่อยๆ ผ่านเทสโก้ โลตัส สาขาบางใหญ่ จากนั้นให้ชิดซ้าย สังเกตป้ายบอกทางโรงพยาบาลบางใหญ่ ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปในซอยตามป้าย จากนั้นวิ่งตรงไปเรื่อยๆ ประมาณ 6 กิโลเมตร จะเจอสามแยก ให้เลี้ยวขวา จะเห็นร้านตั้งอยู่ทางขวามือ ตรงข้ามกับเซเว่นอีเลฟเว่น ร้านเปิดวันเสาร์-วันพฤหัสบดี (หยุดวันศุกร์) เวลา 08.30-15.30 น. โทร. 0-2927-7927, 08-6908-1554

No comments:

Post a Comment