Wednesday, May 4, 2011

"ไก่แก้วก๋วยเตี๋ยวเป็ด" รสเด็ดเป็ดนุ่ม สูตรสมุนไพร

บรรยากาศภายในร้าน
       ใครที่เคยผ่านไปผ่านมาแถวถนนร่วมจิตต์ตัดใหม่ คงจะสังเกตเห็นป้ายร้านอาหารแห่งหนึ่งที่เขียนไว้ว่า "ร้านไก่แก้วก๋วยเตี๋ยวเป็ด" ฟังดูพิลึกๆตรงที่ว่าชื่อร้านเป็นไก่ แต่ดันขายเป็ด เห็นแล้วชักเป็นงง งองู 2 ตัว และชื่อนี้ก็คุ้นหูเคยมีคนพูดถึงบ่อยๆ วันนี้ "ผ่านมาแวะกิน" จึงขอแวะไปกินไปลิ้มลองรสตามคำร่ำลือ
      
       และเพื่อไขข้อข้องใจ "ผ่านมาแวะกิน" จึงได้เข้าไปถามกับเจ้าของร้านคือ คุณณัฐเสกร์ ไทยศิริมงคล และเมื่อสอบถามก็ได้ความมาว่า ชื่อร้านเป็นชื่อของลูกคนเล็ก ตอนแรกไม่ได้ใช้ชื่อนี้ซึ่งก็ขายไม่ค่อยดี จึงเปลี่ยนชื่อใหม่มาเป็นไก่แก้ว และย้ายทำเลที่ตั้งมาตั้งที่ถนนร่วมจิตตัดใหม่ในปัจจุบัน
กึ๋น ตับ เนื้อเป็ดชิ้น
       คุณณัฐเสกร์ เล่าว่าเปิดร้านมากว่า 13 ปี ซึ่งเป็นก๋วยเตี๋ยวเป็ดสูตรสมุนไพรไทยที่คิดค้นขึ้นมาเอง โดยเลือกใช้เป็ดจีนเพราะหนังจะบางไม่มีมัน แล้วคัดเอาน้ำหนักตัวที่ 3 กิโลกรัมขึ้นไป
      
       จากนั้นก็นำเอาเป็ดมาต้มกับเครื่องสมุนไพรไทยต่างๆ อาทิ เครื่องพะโล้ ไม้หอม อบเชย เร่วจากเมืองจันทบุรี เม็ดพริกไทย ผักชี นำมาต้มเคี่ยวเกือบ 2 ชั่วโมง จึงได้ออกมาเนื้อนุ่มไม่เหนียวเลยแม้แต่น้อย
บะหมี่น้ำเป็ด
       "ผ่านมาแวะกิน" ได้ฟังแล้วก็น้ำลายสอ จึงขอสั่งอาหารมาลิ้มลองรสชาติกันเลย โดยจานแรกเป็น เกี๊ยวทอด (25บาท) มาเป็นออเดิร์ฟเรียกน้ำย่อยระหว่างรอเมนูจานหนัก โดยเกี๊ยวทอดของที่ร้านนี้เป็นแผ่นเกี๊ยวห่อไส้เนื้อหมู ทอดสดๆใหม่ๆกรอบแห้ง ต้องขอบอกว่าแห้งจริงๆ เหมือนไม่ได้ทอดในน้ำมันเลยก็ว่าได้
      
       ตามมาติดๆด้วย ตับ กึ๋น เป็ดชิ้น (100 บาท) โดย กึ๋น จะต้มให้นุ่มกับน้ำพะโล้ เคี้ยวนุ่มไม่เหนียวได้รสพะโล้ ส่วน ตับ ก็ลวกในน้ำพะโล้ ชิ้นใหญ่เคี้ยวนุ่มเช่นกัน สำหรับเนื้อเป็ดก็ไม่มีมันเคี้ยวนุ่ม ไม่เหม็น ไม่สาบ จะกินเดี่ยวๆ หรือจะจิ้มกับน้ำจิ้มที่ทางร้านปรุงขึ้นมาเอง เป็นน้ำจิ้มคล้ายน้ำจิ้มซีฟู้ดออกรสเปรี้ยว เผ็ด เค็ม เด็ดจัดจ้านก็ได้ไม่ว่ากัน
ไส้แก้ว
       จานถัดมาคือ ไส้แก้ว (40 บาท) ) ซึ่งก็คือไส้เป็ดสีใส ที่ทางร้านล้างทำความสะอาดหลายต่อหลายรอบเป็นอย่างดี เพื่อให้ได้ไส้ที่สะอาดไม่มีกลิ่น ไม่ใส่สารใดๆ เคี้ยวกรึบกรอบปาก ยิ่งจิ้มกับน้ำจิ้มสูตรพิเศษของทางร้านก็ยิ่งเด็ด
เกี๊ยวลวกจิ้ม
       ต่อด้วย บะหมี่น้ำเป็ดทุกอย่าง (30 บาท) ซึ่งบะหมี่เป็นบะหมี่เส้นเป๊าะ หรือบะหมี่เหลืองที่เส้นใหญ่กว่าบะหมี่ปกตินั่นเอง แล้วก็ใส่เป็ดชิ้น ไส้ ตับ กึ๋น เลือด น้ำซุปหอมหวานเครื่องพะโล้ กลมกล่อม
      
       นอกจากเส้นบะหมี่แล้ว ยังมีเส้นเล็กที่สั่งมาจากเมืองจันทบุรี เป็นเส้นที่เล็กกว่าเส้นเล็กทั่วไป เหนียวนุ่ม เคี้ยวนุ่มลื่นปาก นอกจากนี้ยังมีเส้นก๋วยเตี๋ยวให้เลือกอีกได้แก่ เส้นหมี่ เส้นใหญ่ และวุ้นเส้น
      
       เมนูสุดท้ายคือ เกี๊ยวลวกจิ้ม ( 40 บาท) ซึ่งเป็นเกี้ยวเนื้อหมูและเนื้อเป็ดหมักปรุงรสตีจนเหนียวหมักไว้ครึ่ง ชั่วโมง จึงนำมาห่อแผ่นเกี๊ยว นำไปลวกสุกเป็นเกี๊ยวคำโตเคี้ยวได้เนื้อเต็มๆปากเต็มคำ
ข้าวหน้าเป็ด
       นอกจากนี้ยังมีให้เลือกอิ่มอีกหลายเมนู อาทิ ข้าวหน้าเป็ด (30 บาท) เส้นเล็กแห้งเป็ดทุกอย่าง (30 บาท) ขนมทำเองได้แก่ ขนมกล้วยโบราณ (3ชิ้น 10 บาท) ขนมเทียนไส้เค็ม (3 ชิ้น 10 บาท) ข้าวต้มมัดไส้กล้วยและไส้เผือก (มัดละ 10 บาท) และของหวานยังมีไอศกรีมกะทิ ใส่ข้าวเหนียว ลูกชิด ( 15 บาท) ด้วย ถ้าเริ่มหิวแล้วละก็อย่าลืมแวะกินได้ที่ร้านไก่แก้วแต่ขายก๋วยเตี๋ยวเป็ดเจ้านี้ได้เลย
ขนมต่างๆ
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       

       ร้านไก่แก้วก๋วยเตี๋ยวเป็ด ตั้งอยู่บน ถนนร่วมจิตต์ตัดใหม่ เขตดุสิต กทม. การเดินทาง ถ้ามาจากถนนนครไชยศรีวิ่งมาจากราชวัตรข้ามคลองมา ผ่านสี่แยกพิชัย พอถึงแยกถัดไปคือแยกร่วมจิตต์(จุดสังเกตคือตรงสี่แยกมีไปรษณีย์ดุสิต) พอถึงแยกให้เลี้ยวขวาเข้าถนนร่วมจิตต์ตัดใหม่ ตรงมาครึ่งทางร้านไก่แก้วก๋วยเตี๋ยวเป็ดจะอยู่ทางขวามือเยื้องตึก Bเบญจมาศ ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.30-16.00 น. รับจัดงานนอกสถานที่ โทร.0-2243-5514, 08-1913-4173, 08-9682-6363

No comments:

Post a Comment