Saturday, May 14, 2011

ขนมจีน-แกงกะทิไตปลาค่ะ

ขนมจีน-แกงกะทิไตปลาค่ะ



เมนูง่ายๆ และแอบมั่วเช่นเคย

เนื่อง จากวันนี้ฝนตกหนักแต่เช้า ตอนเที่ยงเดินไปตลาดตั้งใจจะซื้อผักมาตุนไว้แต่ปรากกว่ายังไม่มีร้านผักเปิด ง่ะ เลยแวะซื้อผักจากร้านขายน้ำพริกมาอย่างละนิดหน่อยแก้ขัด หุหุ



ส่วน อันนี้ เป็นไตปลาแห้งที่ซื้อมาจากสุราษฏร์นานแล้วค่ะ(โปรดอย่าถามว่านานแค่ไหน มันอยู่ในตู้เย็นมาสักพักแล้วค่ะ)เมื่อก่อนเคยชอบทานมาก แต่เดี๋ยวนี้รู้สึกว่ารสชาติมันไม่ค่อยอร่อยเหมือนก่อน เลยเอามาแกงดีกว่า



ปกติ แกงไตปลาเนี่ย เค้าต้องใส่ปลาแห้งด้วยใช่มั้ยคะ แต่... ก็บอกแล้วไงว่าตลาดยังไม่เปิด ฝนตก อิชั้นก็เลย... ปลาทูทอดค่ะ จัดไป^^ แกะเอาแต่เนื้อ เอาไปเวฟไฟอ่อนประมาณสามนาที ให้มันแห้งซะหน่อยก็ใช้ได้แล้วค่ะ



ตั้ง น้ำให้ร้อนใส่กะทิหน่อย ไม่ต้องเยอะนะคะ(จริงๆตอนปรุงเอากล้องไปจ่อจะถ่ายแล้วแต่รู้สึกว่ามันร้อน มาก กลัวกล้องชื้น เลยไม่ถ่าย แอบห่วงกล้องอ่ะค่ะ)แล้วก็เอาไตปลาแห้งใส่ลงไปค่ะ ถ้าชอบเผ็ดก็เติมพริกแกงลงไปได้ค่ะ อันนี้เป็นพริกแกงของแม่ที่เอามาจากใต้ (คุณแม่ทำเตรียมให้หลายอย่างเลยค่ะ บังคับให้เราเอามา ทั้งแกงกะทิ แกงส้ม แกงเผ็ดเนื้อ แต่ไม่มีสูตรเพราะได้ข่าวว่าเป็นสูตรลับ ^^ หุหุ ได้อีกนะแม่ )



หั่น ผักเตรียมไ้ว้ มีเม็ดมะม่วงฯด้วยค่ะ พอน้ำแกงเดือดก็ใส่ผักทั้งหมดลงไปได้เลยค่ะ แต่...เก็บเม็ดมะม่วงฯไว้ก่อนนะคะ ปรุงรสตามใจค่ะ น้ำตาล,น้ำปลา ว่ากันไป กะให้ผักสุกพอดีก็ใส่ปลาลงไป ตามด้วยเม็ดมะม่วง ใบมะกรูด




เสร็จแล้วววค่า ^^ จะทานกับข้าวสวยร้อนๆ หรือขนมจีนตามอัธยาศัยเลยค่ะ เสียดายไม่มีผักสดมาเคียงเลยอ่ะ ;-(



อันนี้เป็นแกงเผ็ดเนื้อที่ทำเมืื่่อวันก่อนค่ะ

No comments:

Post a Comment