Wednesday, May 4, 2011

"ตั้งหงีฮวด"ข้าวต้มเป็ด-กระเพาะหมู อร่อยคู่เยาวราช

บรรยากาศร้านตั้งหงีฮวด
       ในมื้อนี้ "ผ่านมาแวะกิน" ขอพามิตรรักนักกินทั้งหลายไปเจี๊ยะของกินอร่อยๆกันที่ย่านเยาวราช ไชน่าทาวน์เมืองไทย โดยขอพาตรงดิ่งมายังร้าน "ตั้งหงีฮวด" (ถ.แปลงนาม) ร้านขายข้าวต้มเป็ดและข้าวต้มกระเพาะหมูรสเลิศเลื่องชื่อ เปิดขายคู่เยาวราชมานานกว่า 63 ปี เปิดขายตั้งแต่รุ่นพ่อมาจนถึงรุ่นลูก(รุ่นปัจจุบัน) คือ คุณทัศนีย์ จตุจริยพงศ์ ซึ่งยังคงสืบทอดสูตรเด็ดเคล็ดลับความอร่อยของข้าวต้มเป็ด และข้าวต้มกระเพาะหมู สไตล์แบบคนจีนแจ้จิ๋วที่เป็นข้าวต้มแบบน้ำใส เป็นอะไรที่น่าลองลิ้มมากๆ เลย
ข้าวต้มเป็ด
       ว่าแล้วก็อย่ารอช้าให้เสียเวลา เดินหน้าเข้าร้านหาที่นั่งได้แล้วก็รีบสั่ง ข้าวต้มเป็ด (ธรรมดา 30 บาท พิเศษ 40 บาท) มาเจี๊ยะกันดีกว่า ข้าวต้มเป็ดถูกเสริ์ฟมาร้อนๆ ในชามมีเนื้อเป็ดที่หั่นมาเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าซึ่งคัดแต่เนื้อส่วนอก มาต้มกับน้ำซุปสูตรเด็ดของทางร้าน กินแล้วเนื้อเป็ดเคี้ยวนิ่มนุ่มปาก ไม่เหม็นกลิ่นสาปเป็ดเลย ในขณะที่เลือดเป็ดก็เคี้ยวนุ่มลิ้น
ข้าวต้มกระเพาะหมู
       ข้าวต้มกระเพาะหมู (ธรรมดา 30 บาท พิเศษ 40 บาท) ทางร้านเสิร์ฟมาด้วยกระเพาะหมูชิ้นใหญ่ที่เคี้ยวนุ่มหยุ่นฟัน แล้วไม่มีกลิ่นสาปให้เคืองจมูก เพราะทางร้านพิถีพิถันในการทำกระเพาะหมูมาก ต้องล้างให้สะอาด แล้วนำมาต้มกับน้ำเปล่ารอบนึงก่อนที่จะนำลงต้มในน้ำซุปตามสูตรเด็ดของทาง ร้าน และต้มเคี่ยวนานกว่า 2 ชม. จนได้กระเพาะหมูที่เนื้อนุ่มมากๆ
เกาเหลาแห้ง
       แล้วนอกจากข้าวต้มเป็ด กับข้าวต้มกระเพาะหมูที่ชวนกินแบบอิ่มอุ่นท้องนี้ ทางร้านก็ยังมี เกาเหลาแห้ง (ราคา 50 บาทขึ้นไป) เป็นพวกขาเป็ด ปีกเป็ด และเครื่องในอย่าง ลิ้นหมู กึ๋น ไส้อ่อนหมู ที่เอามาต้มรวมกับน้ำต้มเป็ดให้ได้เลือกสั่งมากินกันอีก ซึ่งสามารถสั่งได้ว่าจะกินอะไรตามใจชอบ ได้ลองลิ้มแล้วถูกปากไม่ใช่น้อย กับปีกเป็ดและขาเป็ดเปื่อยๆ ออกเค็มนิดหน่อย แต่จิ้มกับน้ำจิ้มรสเด็ดที่มีพริกตำ กระเทียม น้ำตาล น้ำส้มสายชู ก็ช่วยเพิ่มรสชาติได้ดี ส่วนพวกเครื่องในแต่ละอย่างก็เคี้ยวนุ่มปาก
คุณทัศนีย์ จตุจริยพงษ์ เจ้าของร้าน
       เอาเป็นว่ามื้อนี้ "ผ่านมาแวะกิน" ได้อิ่มสบายท้องกับข้าวต้มเป็ด และข้าวต้มกระเพาะหมูร้อนๆ ไปแบบเต็มที่ ส่วนถ้าใครอยากจะตามมาลองลิ้มรสชาติกันบ้าง ก็เชิญมาที่ร้าน "ตั้งหงีฮวด" แห่งนี้กันได้ตามอัธยาศัย
       

No comments:

Post a Comment