Tuesday, May 10, 2011

อร่อย แซ่บ อิ่มหนำ ที่ "ตำเทวดา"

บรรยากาศโต๊ะนั่งภายในร้านตำเทวดา
       พอถึงต้นเดือนเป็นไม่ได้เลย บรรดาผองเพื่อนนักกินของ "ตระเวนกิน" ชอบโทรศัพท์นัดรวมพลตามประสาคนชอบกิน เพื่อไปหาของกินอร่อยๆ ตามใจปาก ตามใจท้องกันอีกแล้ว เพราะยามต้นเดือนอย่างนี้ เงินมันเต็มกระเป๋าและมักจะสะพัดออกไปใช้จ่ายได้อย่างคล่องมือ
      
       มื้อนี้พวกเราเลยนัดแนะกันไปละลายทรัพย์ แบบอิ่มหนำกันให้สำราญปากกับอาหารรสดี กันที่ร้านอาหารน้องใหม่ที่เพิ่งจะเปิดบริการมาได้ไม่นานอยู่แถว ซ.มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่มีชื่อเก๋ไก๋ดึงดูดใจว่า "ตำเทวดา" เป็นร้านอาหารที่ขายอาหารอีสานรสจัดจ้านแบบมีการปรับรสชาติให้ถูกปากคนพื้น ภาคกลาง อีกทั้งยังมีอาหารตามสั่งอื่นๆ อีกหลายหลากที่ล้วนแล้วแต่ชวนกินทั้งนั้น ซึ่งพอขอเมนูมาเปิดดูรายการอาหารมีให้เลือกสั่งมากมายจนตาลาย แต่พอเห็นราคาอาหารแล้วก็ต้องบอกว่ายิ้มได้ เพราะราคาอาหารของที่นี่เขาย่อมเยาไม่หนักกระเป๋าชวนจ่ายไหวสมเหตุสมผล
ปีกไก่เทวดา
       งานนี้พวกเราเลยเลือกสั่งอาหารมากินกันแบบไม่ยั้งปาก โดยเน้นหนักไปที่อาหารอีสานรสแซบยั่วน้ำลาย เริ่มจากจานแรกเดินเครื่องแบบเบาๆ ท้องกันก่อนด้วย ปีกไก่เทวดา (59 บาท) ทางร้านตั้งชื่อเสียกิ๊บเก๋ ที่จริงแล้วก็คือ ปีกไก่กลางที่หมักกับเครื่องปรุงสูตรเด็ดของทางร้าน แล้วชุบแป้งทอดมาจนเหลืองกรอบชวนกิน กินไก่เทวดากรอบนอกเนื้อในนุ่ม จิ้มกินคู่กับน้ำจิ้มไก่หวานๆ เผ็ดๆ
ส้มตำเทวดา
       พอปีกไก่หมดจาน ส้มตำเทวดา (45 บาท) ก็ถูกเสิร์ฟมาแทนที่ เป็นส้มตำจานเด็ดขายดีของทางร้าน ที่หน้าตาไม่เหมือนส้มตำธรรมดาทั่วๆ ไป เพราะทางร้านนำเอาเส้นมะละกอและแครอทไปชุบแป้งที่ปรุงรสไว้แล้วทอดกรอบ มาพร้อมกับส้มตำไทยที่ตำแยกใส่ถ้วยมาต่างหาก เวลากินให้เอาน้ำส้มตำราดลงบนเส้นมะละกอให้ชุ่มตักกุ้งแห้งตัวโตๆ ติดมาด้วยแล้วก็ส่งเข้าปากเคี้ยวกร้วมเส้นมะละกอกรอบซึมรสชาติส้มตำไทยรสจัด เปรี้ยว หวาน เผ็ดกลมกล่อมถูกปาก
คอหมูเทวดา
       คอหมูเทวดา (59 บาท) เมนูนี้เพื่อนสาวไม่กลัวอ้วนสั่งมา เป็นคอหมูย่างที่หมักด้วยเครื่องปรุงสูตรเฉพาะของทางร้านจนเข้าเนื้อ นำไปย่างและนำมาทอดอีกที แล้วแล่คอหมูมาเป็นชิ้นพอดีคำ เคี้ยวเนื้อคอหมูแห้งกำลังดีเนื้อนุ่มติดมันหน่อยๆ ได้รสชาติเครื่องหมัก และมีน้ำจิ้มแจ่วรสเด็ดให้จิ้มเพิ่มรสชาติด้วย
ไส้กรอกอีสาน
       ไส้กรอกอีสาน (59 บาท) จานนี้ทางร้านแนะนำว่าขายดี เพราะเป็นไส้กรอกอีสานแท้ๆ ที่สั่งตรงมาเป็นพิเศษจากอุบลราชธานี ตัวไส้กรอกจะเน้นเนื้อหมูมากกว่าข้าว กินแล้วถูกปากไส้กรอกเคี้ยวนุ่มสัมผัสได้ถึงรสชาติของเนื้อหมูที่อยู่ข้างใน ไม่ออกเปรี้ยวมาก
ลาบปลาหมึก
       ได้ลิ้มรสชาติไส้กรอกอีสานกันแล้ว มาต่อกันด้วยเมนูลาบกันดีกว่า เป็น ลาบปลาหมึก (59 บาท) ที่ทางร้านใช้ปลาหมึกกล้วยสดๆ ลวกสุกและนำมาคลุกเคล้ากับเครื่องลาบครบสูตรที่เน้นใส่ข้าวคั่วที่ทางร้านทำ เองแบบใหม่ๆ เคี้ยวชิ้นปลาหมึกเด้งหนึบหนับปากได้รสชาติเครื่องลาบจัดจ้านหอมกลิ่นข้าว คั่ว
ยำหมูยอ
       จากนั้นมากินเมนูยำๆ รสแซ่บกันบ้าง อย่าง ยำหมูยอ (59 บาท) เป็นยำจานเด็ดที่ไม่ควรพลาด เพราะทางร้านเลือกหมูยอพริกไทยดำที่สั่งตรงมาจากอุบลราชธานีโดยเฉพาะ นำมายำใส่หอมใหญ่ มะเขือเทศ และผักขึ้นฉ่าย ชิมรสชาติยำหมูยอเนื้อหมูยอเคี้ยวนุ่มปากรสชาติกลมกลืนเข้ากับน้ำยำออก 3 รส เปรี้ยว หวาน เค็ม เจือเผ็ดนิดๆ
ยำนางฟ้า
       ขอต่อด้วยอีกหนึ่งเมนูยำ คือ ยำนางฟ้า (59 บาท) ชื่อเพราะเสียไม่มี แท้ที่จริงก็คือเห็ดนางฟ้าที่ทางร้านนำไปชุบแป้งปรุงรสทอดกรอบ แล้วก็มีน้ำยำที่ปรุงรสมาด้วยหมูสับ ถั่วลิสง มะเขือเทศ หอมใหญ่ ขึ้นฉ่าย และใส่น้ำกระเทียมดองด้วย กินยำนางฟ้ากรอบนุ่ม ชุ่มด้วยน้ำยำออกรสเปรี้ยวนำถูกปากอีกหนึ่งจาน
ต้มแซ่บสามเกลอ
       ท้ายสุดขอปิดมื้อด้วยเมนูน้ำหนึ่งเดียว อย่าง ต้มแซ่บสามเกลอ (59 บาท) ทางร้านตั้งชื่อเสียกิ๊บเก๋ เป็นต้มแซ่บกระดูกหมูอ่อนนี่แหละ แต่สามเกลอที่ว่าคือ ทางร้านเขาเน้นใส่ข้าวคั่ว พริกขี้หนูป่น และใบโหระพา มาในต้มแซ่บ ทำให้ได้ต้มแซ่บที่ซดน้ำร้อนๆ แล้วแซ่บเข้มข้นจัดจ้านถึงใจ แถมหอมข้าวคั่วและใบโหระพาอ่อนๆ ส่วนกระดูกหมูก็เปื่อยนุ่มกำลังดี
นานาอาหารจานเดียวอันชวนกิน
       ถึงแม้ว่าพวกเราจะจัดการปิดมื้ออิ่มกันแต่เพียงเท่านี้ แต่ว่าขอบอกว่าทางร้านเขายังมีผลไม้มาเสิร์ฟให้กินล้างปากแบบฟรีไม่เสียเงิน เลยด้วย แต่ขอบอกเลยว่าเมนูเหล่านี้ถือว่าเป็นเพียงแค่เศษเสี้ยวของเมนูเด็ดๆ ที่ชวนกิน เพราะว่าในเมนูอาหารยังมีอาหารอีสานและอาหารตามสั่งอีกหลายอย่างที่น่ากิน มากมาย อาทิ ยำซอสไก่ทอด (59 บาท) ลาบวุ้นเส้น (55 บาท) หมูแดดเทวดา (59 บาท) ข้าวผัดเทวดา (45 บาท) ข้าวไข่ข้นกุ้ง (45 บาท) ข้าวราดหมื่นลี้ทะเล (45 บาท) ข้าวราดนมสดทะเล (45 บาท) กุ้งแช่น้ำปลา (59 บาท) ฯลฯ รวมถึงยังมีเค้กโฮมเมด และไอศกรีมบริการด้วย เรียกว่ามาที่ร้าน “ตำเทวดา” เป็นต้องได้อิ่มกับอาหารพร้อมกับเดินพุงกางกลับออกนอกร้านไป
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       ร้าน "ตำเทวดา" ตั้งอยู่ที่ 122/41 วิภาวดี ซ.2 (ซอย ม. หอการค้าไทย) เขตดินแดง แขวงดินแดง กทม. การเดินทางถ้าขับรถมาจากถ.วิภาวดี วิ่งตรงมายังม.จักรพงษภูวนารถ ขับรถเข้ามาในมหาลัยฯ แล้วบอกกับรปภ.ว่ามากินอาหารที่ร้านตำเทวดา จากนั้นก็เดินออกมาแล้วเดินตรงมาที่วิภาวดีซ. 2 (ซอย ม. หอการค้าไทย) ตรงเข้ามานิดเดียวจะเห็นร้านตำเทวดาอยู่ริมถนนขวามือ จุดสังเกตอยู่ติดกับธ.ไทยพาณิชย์ เปิดจันทร์-เสาร์ 10.30-21.30 น. (แต่ครัวปิด 21.00 น.) ทางร้านมีบริการจัดส่งนอกสถานที่ด้วย โทร. 0-2275-7129

No comments:

Post a Comment