Wednesday, May 18, 2011

“กระเบื้องทะเล” เมนูกินเล่นเป็นเงินจริง

“กระเบื้องทะเล” เมนูกินเล่นเป็นเงินจริง



“กระเบื้อง ทะเล” เป็นเมนูอาหารทานเล่น ๆ ที่มักจะอยู่ในเมนูร้านอาหารทั่วไป ซึ่งถ้าจะลองนำมาทำขายเดี่ยว ๆ ก็ได้ และวันนี้ทีม “ช่องทางทำกิน”

มีสูตรกระเบื้องทะเลอร่อย ๆ ของร้านอาหารริมน้ำชื่อร้าน “ครัวริมนที” มาฝากให้ลองพิจารณากัน

และแถมด้วยสูตร “ยำเห็ดเข็มทองกุ้งสด” ที่ใครจะลองทำขายคู่กับกระเบื้องทะเล ก็เข้าที...

กบ-อร วรรณ กล่อมเกลี้ยง เป็นเจ้าของร้านครัวริมนที เจ้าตัวเป็นคนที่ชอบทานชอบชิมอาหารหลากหลาย ประกอบกับอยากมีธุรกิจของตนเอง จึงเปิดร้านอาหารที่บ้าน ซึ่งพอจะมีพื้นที่ อีกทั้งยังมีบรรยากาศที่ดี เพราะอยู่ติดริมน้ำ

“ตอนเริ่มเปิดร้านใหม่ ๆ ใช้วิธีวิ่งเข้าหาลูกค้าโดยการแจกใบปลิวโปรโมตร้าน ร้านเรา เป็นร้านไม่ใหญ่ แต่มีบรรยากาศริมน้ำ นั่งสบาย เป็นร้านอาหารไทย มีเมนูหลากหลาย ทั้งไทย จีน อีสาน และยังรับจัดเลี้ยงงานบุญต่าง ๆ ด้วย”

สำหรับเมนู “กระเบื้องทะเล” กบบอกว่า ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ลูกค้ามักจะสั่งทาน โดยการทำนั้น วัตถุดิบที่ใช้หลัก ๆ ก็มี... เนื้อกุ้ง, เนื้อปลากราย, มันหมู, แป้งเปาะเปี๊ยะ ส่วนเครื่องปรุงรสก็มี... พริกไทย, เกลือ, น้ำตาล, ซีอิ๊วขาว โดยการที่ผสมเนื้อปลากรายนั้นเพื่อทำให้เนื้อเหนียวนุ่มมากขึ้น ส่วนมันหมูนั้นก็เป็นตัวช่วยทำให้ไม่กระด้างวิธีการทำตามสูตรนั้นเริ่มจาก นำเนื้อกุ้งประมาณ 2 กิโลกรัม เนื้อปลากรายประมาณ 1 กิโลกรัม และมันหมูประมาณ 3 ขีด มาทำการสับหรือปั่นให้ละเอียดก่อน จากนั้นก็นำเนื้อทั้ง 3 อย่างนี้ใส่รวมกันลงในกะละมัง แล้วก็ปรุงรสชาติตามต้องการด้วย พริกไทย เกลือ น้ำตาล และซีอิ๊วขาว เมื่อใส่ทุกอย่างลงผสมกันเรียบ ร้อยแล้วก็ใช้มือนวดโดยต้องใช้แรงค่อนข้างมากหน่อย เพื่อให้เนื้อกุ้ง ปลากราย มันหมู ผสมผสานเข้ากันเป็นเนื้อเดียว และเครื่องปรุงรสซึมผ่านเข้าเนื้อจนทั่ว ทำการนวดไปเรื่อย ๆ จนส่วนผสมเข้ากันดี จนมีความเหนียวเนียนนุ่ม ใช้เวลาประมาณ 1/2 ชั่วโมง ก็พร้อมใช้

ส่วนผสมนี้สามารถซีลเก็บไว้ในตู้เย็นเพื่อรอใช้ได้ประมาณ 2 วัน ไม่ควรเกินจากนี้

ต่อ ไปเป็นการห่อ เมื่อมีส่วนผสมที่พร้อมใช้แล้ว ก็นำแป้งทำเปาะเปี๊ยะแผ่นใหญ่มาหนึ่งแผ่น วางเป็นแผ่นรองด้านล่าง จากนั้นก็ตักส่วนผสมที่นวดไว้มาใส่ลงบนแผ่นแป้งประมาณ 1 ขีด เกลี่ยให้ทั่วแผ่นแป้ง แล้วก็นำแผ่นแป้งอีกแผ่นมาประกบทับลงไป ใช้ปลายมีดตบ ๆ เบา ๆ ให้แน่นติดกัน (ไม่ควรให้เนื้อหนาเกินไปเพราะทอดออกมาแล้วจะไม่กรอบ)

หลังจาก ห่อเรียบร้อยก็ใช้ปลายมีดแหลม ๆ เจาะรูให้ทั่วแผ่นก่อนจะนำไปทอด เวลาทอดแล้วเนื้อข้างในจะได้สุกทั่วทั้งแผ่น การทอดนั้นใช้ไฟแรงปานกลาง ตั้งน้ำมันให้ร้อนจัดจนเดือด จากนั้นก็ปรับไฟลงมาเล็กน้อย แล้วก็ใส่แผ่นแป้งที่เตรียมไว้ลงทอดให้น้ำมันท่วมแผ่น ใช้เวลาทอดประมาณ 3-4 นาที ดูว่าแผ่นแป้งเป็นสีเหลืองทองก็ใช้ได้ ตักขึ้นมาพักให้สะเด็ดน้ำมัน ใช้มีดหั่นแบ่งเป็นชิ้น ๆ เป็นลักษณะคล้ายกระเบื้อง ก็พร้อมขายพร้อมเสิร์ฟ คู่กับน้ำจิ้มบ๊วย

เมนู “กระเบื้องทะเล” ของร้านนี้ ราคาขาย 16 ชิ้น 100 บาท ซึ่งแผ่นแป้ง 1 แผ่นหั่นแบ่งได้ 8 ชิ้น จากส่วนผสมที่นวดผสมไว้ราว 3 กิโลกรัม มีต้นทุนวัตถุดิบประมาณ 1,000 บาท สามารถนำมาทำเมนูนี้ได้ประมาณ 15 ชุด ขายชุดละ 100 บาท ขายหมดก็จะมีรายได้ประมาณ 1,500 บาท ได้กำไรประมาณ 500 บาท หรือกำไรประมาณ 30 กว่าเปอร์เซ็นต์
เจ้าของร้านยังบอกอีกว่า ส่วนผสมที่ใช้ทำเมนูกระเบื้องทะเลนี้ ทำได้อีกหนึ่งเมนูคือ “ทอดมันกุ้ง” เพราะใช้ส่วนผสมเดียวกัน โดยการทำก็แบ่งเนื้อกุ้งที่นวดผสมไว้เป็นก้อน ใช้นิ้วเจาะให้เป็นรูตรงกลางเป็นลักษณะโดนัท (เวลาทอดจะได้สุกทั่ว) นำไปคลุกกับเกล็ดขนมปัง แล้วทอดประมาณ 5-6 นาที ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน ก็จะได้เป็นทอดมันกุ้ง

เมนูทอดมันกุ้งนี้ ราคาขาย 5 ชิ้น 100 บาท

แถมด้วยสูตร “ยำเห็ดเข็มทองกุ้งสด” อีกหนึ่งเมนูที่ได้รับความนิยม วัตถุดิบหลัก ๆ ก็มี... เห็ดเข็มทอง, กุ้งสด, ตั้งโอ๋สด, ต้นหอม, หอมแดง ส่วนเครื่องปรุงรสก็มี.. พริกขี้หนูสวน, มะนาว, น้ำปลา, น้ำเชื่อมวิธีทำก็เริ่มจาก... นำเห็ดเข็มทองประมาณ 2 ขีด และกุ้งกุลาขาวตัวขนาดกำลังดี 8 ตัว มาทำการลวกน้ำร้อนให้สุก ตักขึ้นมาพักไว้ แต่เห็ดเข็มทองที่ลวกแล้วจะต้องทำการบีบน้ำให้ออกจากเห็ดให้หมดก่อนจะนำไปยำ เพราะถ้าไม่เอาน้ำออกเวลานำไปยำแล้วน้ำที่อยู่ในเห็ดจะทำให้รสชาติของยำนั้น เสียรส

การปรุงน้ำยำก็ใส่มะนาว น้ำปลา น้ำตาลทรายเล็กน้อย และพริกขี้หนูสวนทุบพอหยาบ ลงในภาชนะที่ใช้ปรุงน้ำยำ ต้องการรสชาติแบบไหนก็ปรุงตามต้องการ คลุกให้เข้ากัน ใส่หอมแดง ต้นหอม ตั้งโอ๋สดหั่น ผสมลงไป คลุกเคล้าสักพักจึงค่อยนำเห็ดเข็มทองที่ลวกแล้วลงคลุกให้ทั่ว ตักใส่จาน นำกุ้งที่ลวกไว้แล้วมาวางเรียงให้สวยงาม พร้อมขาย-พร้อมเสิร์ฟเมนูยำเห็ดเข็มทองกุ้งสดนี้ ราคา 80 บาท


ร้าน ครัวริมนทียังมีเมนูเด็ด ๆ อีกหลายอย่าง ที่ลูกค้านิยมมาก ๆ ก็เป็นพวกเมนูปลา เช่น เมี่ยงปลาช่อน, ปลาม้าผัดพริกไทยดำ, ปลาคังผัดฉ่า ต้มยำปลาคัง, ต้มยำปลาม้า ฯลฯ ร้านนี้อยู่ที่ลาดกระบังซอย 1 เลี้ยวเข้าซอยจนถึงวัดลานบุญ เลี้ยวขวาก็เจอร้าน เบอร์โทรศัพท์ร้านคือ 0-2727-9739 ร้านเปิดตั้งแต่เวลา 10.30-22.30 น. ทุกวัน ทั้งนี้ สำหรับเมนู “กระเบื้องทะเล” และ “ยำเห็ดเข็มทองกุ้งสด” นั้น ใครจะลองนำสูตรไปฝึกทำขาย ก็ลุยกันเลย !!

คู่มือลงทุน..กระเบื้องทะเล

ทุนอุปกรณ์ ขึ้นกับรูปแบบการทำขาย

ทุนวัตถุดิบ ไม่เกิน 65% ของราคาขาย

รายได้ ราคาขาย 100 บาท / 16 ชิ้น

แรงงาน 1 คนขึ้นไป

ตลาด ร้านอาหาร, ทำขายทั่วไป

จุดน่าสนใจ เมนูกินเล่นทำง่าย-ขายไม่ยาก



Credit : บดินทร์ ศักดาเยี่งยงค์ http://www.dailynews.co.th/

☆☆ - ปลาหมึกอบน้ำผึ้ง' อีกหนึ่งแปรรูปขายคล่อง

☆☆ -“กระเบื้องทะเล” เมนูกินเล่นเป็นเงินจริง

☆☆ -'สาเกเชื่อม' ทำง่ายๆขายไม่ธรรมดา

No comments:

Post a Comment