Wednesday, May 4, 2011

“ขนมเบื้องญวน สุอาภา” คงคุณค่าความอร่อยแบบโบราณ

คุณสุอาภากับร้านขนมเบื้องญวนสูตรโบราณ
       “อยากกินของอร่อย ต้องใจเย็นๆ” สโลแกนนี้ใช้ได้ดีกับของกินที่“ผ่านมาแวะกิน”ไปประสบพบเจอในครั้งนี้ นั่นคือร้าน “ขนมเบื้องญวน สุอาภา” ร้านรถเข็นเล็กๆที่ตั้งขายอยู่ริมถนน ตรงแยกตลาดพลู ย่านฝั่งธนบุรี ที่มีคุณสุอาภา บรรดาลสุขสันต์ ยืนทำขนมเบื้องญวนขายด้วยตัวเอง พร้อมๆกับมีลูกค้าจำนวนมากมานั่งคอย ยืนคอยอยู่
      
       พูดถึงความเป็นมาของร้านนี้คุณสุอาภา บอกว่าขายขนมเบื้องญวนนี้มานานกว่า 17 ปีแล้ว เป็นแบบสูตรโบราณที่ได้รับการถ่ายทอดสูตรเด็ดนี้มาจากรุ่นคุณแม่ ใช้เตาถ่านในการทำแบบโบราณ เพราะสามารถควบคุมความร้อนได้ดีและร้อนระอุทั่วกระทะดีกว่าเตาแก๊ส ทำให้ขนมเบื้องณวนมีความหอมชวนกิน
เตาถ่านช่วยให้ขนมเบื้องญวนหอมอร่อยมากขึ้น
       ในส่วนการทำจะมีเครื่องที่เป็นหัวใจหลักอยู่ 2 อย่าง คือ แป้ง กับไส้ คุณสุอาภาใช้แป้งข้าวเจ้าผสมขมิ้นนวดให้เข้ากัน และเติมน้ำจนได้เป็นแป้งขนมเบื้องญวนใสๆสีเหลือง ส่วนไส้จะมีถั่วงอก เต้าหู้เหลืองที่ผัดพอร้อน มีถั่วลิสงที่ทางร้านคั่วเอง ไชโป๊หวาน และหน้ากุ้งที่ทำด้วยมะพร้าว และเนื้อกุ้งสด นำมาผัดและปรุงรสด้วยน้ำตาล
      
       นอกจากนี้ที่สำคัญคือ คุณสุอาภาจะเตรียมวัตถุดิบที่จะทำมาขายแบบสดใหม่ วันต่อวัน ไม่มีการนำเอาของเหลือค้างมาขายอย่างเด็ดขาด และแต่ละวันทำมาขายแบบไม่มาก เรียกว่าหมดแล้วหมดเลย
      
       สำหรับขนมเบื้องญวนของที่นี่มีให้เลือกสั่งกินอยู่ 3 แบบด้วยกัน คือ มีแบบ ไข่นิ่ม ไข่กรอบ และแบบแป้ง ในราคาเท่ากันหมดคือ 30 บาทต่อชิ้น
       

ขนมเบื้องญวนแบบไข่นิ่ม(บน) แบบไข่กรอบ (ล่าง)
       เริ่มด้วย แบบไข่นิ่ม ทำโดยการนำแป้งขนมเบื้องญวนมาตีรวมกับไข่เป็ด ร่อนลงไปบนกระทะ แล้วใส่ไส้ลงไปคือ ถั่วงอก ถั่วลิสง เต้าหู้ ไชโป๊หวาน หน้ากุ้ง และโรยหน้าด้วยต้นหอม ห่อเป็นสี่เหลี่ยม เสิร์ฟคู่กับอาจาดที่ทางร้านทำเอง มีน้ำส้มสายชู น้ำตาลปี๊ป เกลือ นำมาเคี่ยวให้ได้ที่ ใส่แตงกวา พริกเหลืองและหอมแดงซอย ลิ้มรสชาติขนมเบื้องญวนแบบไข่นิ่มแล้วโดนใจปากตรงที่แป้งจะนิ่มจะหอม บวกกับได้รสชาติไส้ที่กลมกล่อมออกหวานมันหน้ากุ้ง กินเข้ากันดีกับน้ำอาจาดที่ออกเปรี้ยวๆ หวานๆ
      
       ส่วน แบบไข่กรอบ วิธีการทำก็คล้ายกับแบบไข่นิ่มแต่เมื่อห่อเสร็จแล้วนั้นจะเอาไปทอดด้วย น้ำมันหมูและไฟที่แรงทอดพอให้เหลืองกรอบ กินแล้วจะสัมผัสได้ถึงความกรอบนอกนุ่มในของแป้งและไส้รสดี
ขนมเบื้องญวนแบบแป้ง
       และอีกแบบคือ แบบแป้ง ที่ต้องใช้เวลาทำนานกว่าแบบอื่นเพราะต้องใช้ไฟอ่อน โดยนำแป้งอย่างเดียวไม่ผสมไข่ร่อนบนกระทะ และรอจนแป้งร่อนอกอมาเอง แบบแป้งนี้กินแล้วจะได้ความรู้สึกถึงแป้งที่หอมบางกรอบมากๆ
คุณสุอาภา ผู้คงไว้ด้วยรสชาติขนมเบื้องญวนอันเป็นเอกลักษณ์
       ใครมีโอกาสผ่านไปแถวตลาดพลูหากอยากลิ้มลองขนมเบื้องญวนสูตรโบราณรสชาติถูกปากก็สามารถไปแวะกินได้ที่ ร้าน“ขนมเบื้องญวน สุอาภา” ซึ่งร้านนี้ไม่มีที่ให้นั่งกิน ต้องซื้อกลับบ้านเท่านั้น และต้องใจเย็นๆ รอนานสักนิดถึงจะได้กินของอร่อย

No comments:

Post a Comment