Wednesday, May 4, 2011

"ขนมแม่อุดม" คงรสชาติขนมไทยโบราณ

ร้านขนมแม่อุดมขายขนมไทยหลากหลาย
       เดือนสิงหาคมนี้ ถือว่าเป็นเดือนแห่งความรักอีกเดือนหนึ่งก็ได้ เพราะในเดือนนี้มีวันสำคัญอย่าง "วันแม่แห่งชาติ" (12 ส.ค.) ที่ลูกๆ ทั้งหลายต่างจะมอบความรักและความกตัญญูต่อคุณแม่อันเป็นที่รักกัน
      
       สำหรับ "ผ่านมาแวะกิน" แล้วนั้นก็ได้มอบความรักและความกตัญญูรู้คุณต่อคุณแม่อันเป็นที่รักทุกวัน อยู่แล้ว แต่เมื่อวันแม่มาถึงก็อาจจะมีของขวัญชิ้นพิเศษมอบให้คุณแม่สักหน่อย ซึ่งในครั้งนี้เราอยากจะมอบของขวัญให้คุณแม่เป็นของกินอย่างขนมไทยๆ แสนอร่อย
ข้าวเหนียวแก้ว, ข้าวเหนียวแดง
       โดยจะพาไปที่ร้าน "ขนมแม่อุดม" เป็นร้านขายขนมไทยโบราณ ร้านเก่าแก่แห่งหนึ่งของกรุงเทพฯก็ว่าได้ เพราะเปิดขายมานานกว่า 53 ปี มีคุณอุดม ปัทมสูต เป็นเจ้าของร้านและผู้ลงมือทำขนมไทยอันหลากหลายที่มีขายอยู่ที่ร้าน
      
       ขนมไทยที่ชวนกินของที่นี่มีมากมากหลายหลากแบบเลือกกินไม่ถูกเลย แต่ถ้าถามถึงขนมไทยเด่นๆ ก็ต้องไม่พลาดขนมเหล่านี้ เริ่มจากข้าวเหนียวแก้ว (ถุงละ 20 บาท ครึ่งกก. 60 บาท) ข้าวเหนียวสีเขียวสดใสดูชวนกิน เป็นข้าวเหนียวที่นำไปมูน ใส่มะพร้าว น้ำตาล และใบเตยแล้วกวนกับกะทิ กวนจนข้าวเหนียวเหนียวได้ที่แต่ไม่แฉะ ลิ้มรสข้าวเหนียวแก้วเคี้ยวนุ่มปาก ตัวข้าวเหนียวไม่นิ่มมาก ออกหวานหอมมัน
ทองหยิบ, ทองหยอด, ฝอยทอง, เม็ดขนุน
       อีกหนึ่งข้าวเหนียวที่ชวนกินคือ ข้าวเหนียวแดง (ถุงละ 5 บาท) เป็นข้าวเหนียวขาวที่นำมาแช่น้ำและผึ่งอีก 1 ชม. ก่อนนำมาเคี่ยวกับกะทิ น้ำตาล แบะแซ น้ำตาลปี๊บ เคี่ยวกวนจนเหนียวและแห้ง กินแล้วเคี้ยวกรึบกรอบหนึบหนับรสหวานหอม
      
       ต่อด้วย ทองหยิบ (25 บาท) รูปสวยทำมาจากไข่เป็ดเอาเฉพาะไข่แดงตีให้ขึ้น แล้วหยอดลงในน้ำเชื่อมตั้งไฟแรง และนำมาใส่ถ้วยหยิบให้เป็นรูปสวยงาม ชิมแล้วเนื้อนุ่มไม่หวานมาก
ปั้นขลิบปลา
       ตามมาด้วยอีกหนึ่งทองคือ ทองหยอด (20 บาท) ทำมาจากแป้งข้าวเจ้าเอาไปคั่วให้สุกแล้วมาผสมกับไข่เป็ดเฉพาะไข่แดงที่ตีจน ขึ้น แล้วจึงนำมาหยอดลงในน้ำเชื่อม ได้ทองหยอดเนื้อนุ่มหวานฉ่ำปาก
      
       เม็ดขนุน (20 บาท) ก็น่ากินเป็นถั่วเหลืองเอามาต้มแล้วกวนใส่กะทิ น้ำตาล กวนจนแห้งเหนียว แล้วนำมาปั้น เอามาชุบกับไข่แดง แล้วหยอดลงในน้ำเชื่อม ได้เม็ดขนุนเคี้ยวแล้วได้รสชาติถั่วที่หวานนุ่มละมุนลิ้น
      
       ฝอยทอง (30 บาท) ก็ไม่ควรพลาด ฝอยทองเป็นแพสีเหลืองสวยงาม ทำมาจากไข่เป็ดเอาเฉพาะไข่แดงมาโรยในน้ำเชื่อมจับเป็นแพ กินฝอยทองนุ่มลิ้นรสไม่หวานมาก และไม่คาวไข่
อยากกินขนมไทยโบราณมาได้ที่ร้าน "ขนมแม่อุดม"
       นอกจากนี้แล้วก็ยังมีขนมไทยๆ ที่หากินได้ยากและน่ากินอีกมากมาย อาทิ ปั้นขลิบปลา (35 บาท) ข้าวตอกตั้ง (30 บาท) หม้อแกงถั่ว (12 บาท) เปียกปูน (10 บาท) ทองเอก (25 บาท) ตะโก้ (อันละ 3 บาท กล่องละ 30 บาท) และอื่นๆ อีกมากมาย ที่คงจะต้องหาโอกาสมาลองลิ้มรสชาติขนมไทยโบราณที่นับวันจะหากินได้ยากแล้วที่ร้าน "ขนมแม่อุดม"
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       

       ร้าน "ขนมแม่อุดม" ตั้งอยู่ที่ 66 ถ.ดินสอ แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กทม. การเดินทางถ้ามาจากราชดำเนินตรงมายังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แล้วเลี้ยวซ้ายเข้า ถ.ดินสอ เจอ ร.ร.สตรีวิทยา ตรงมาประมาณ 50 ม.จะเห็นร้านขนมแม่อุดมเป็นตึกแถวอยู่ซ้ายมือ มีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน เปิดทุกวัน เวลา 08.00-19.00 น. โทร. 0-2282-1572
       

No comments:

Post a Comment