Tuesday, May 10, 2011

ครบรสความสุข ที่ ร้าน“กางแปลง”

บรรยากาศภายในร้าน “กางแปลง”
       ในยุคสมัยที่มีโรงภาพยนตร์ดีๆ เก้าอี้เบาะหนานุ่ม เปิดแอร์เย็นฉ่ำแบบปัจจุสมัยนิยม จะมีใครจำได้บ้างว่าย้อนวัยไปเมื่อครั้นเป็นเด็ก เราเคยมีโอกาสเดินตามผองเพื่อนและครอบครัว ไปดูหนังกางแปลงกันตามงานวัด บรรยากาศที่ไม่ต้องมีเบาะหนานุ่มรองรับ มีเพียงเสื่อหนึ่งผืนที่หอบมาจากบ้านไว้รองหนัง หรือในบางครั้งก็ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ปูกัน อาหารการกินก็พรั่งพร้อม มีให้เลือกกินอยู่รอบงาน หิวเมื่อไหร่ก็ลุกไปซื้อหาได้
      
       เกริ่นแบบนี้อย่าเพิ่งว่า “ตระเวนกิน”กำลังเข้าสู่วัยทองเสียล่ะ ถึงได้มาพร่ำบ่นเรื่องเก่าๆ แต่เป็นเพราะได้มีโอกาสไปสังสรรค์พบปะเพื่อนฝูงที่ร้านอาหารที่มีชื่อว่า “กางแปลง”ร้าน สไตล์กึ่ง Pub& Restaurant แถวปากซอย อาภาภิรมย์ (รัชดาภิเษก32) ทั้งชื่อร้านและการตกแต่งภายในร้านทำให้คิดถึงอดีตได้เป็นอย่างดี
กางแปลงร้านที่มากมายด้วยของสะสม
       ร้าน “กางแปลง”นี้เป็นร้านที่เกิดขึ้นจากหุ้นส่วน ของร้านส่วนใหญ่ที่ทำงานอยู่ในวงการบันเทิง ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ Production House นักเขียน จุดประสงค์แรกเริ่มของร้านนี้เปิดขึ้นเพื่อให้คนทำหนังกับคนหนังสือพิมพ์ได้ มีโอกาสมาพบปะสังสรรค์กันกึ่งสภากาแฟ ดู ฟัง ดนตรีคุณภาพ กางแปลง คือโชว์ความอร่อย โชว์ผู้คน อิสระไม่จำกัด
      
       ความโดดเด่นของร้านนี้ที่ไม่เอ่ยถึงไม่ได้เลยคือการ ตกแต่งร้านด้วยของสะสมผสมผสานด้วยแนวคิดที่ลงตัวรองรับกลุ่มลูกค้าได้ทั้งคน ทำงาน วัยรุ่น สำหรับคอเหล้า บรรยากาศร้านเหมือนกับนั่งอยู่หัวหินริมชายทะเล
       กำแพงอิฐเหมือนอยู่บ้าน
      
       ร้านที่ตกแต่งแบบอาร์ตๆแต่เจ้าของร้านกลับกระซิบว่า ของข้าวทุกสิ่งทุกอย่างที่เห็นอยู่ในร้านนี้เกิดขึ้นจากการที่หุ้นส่วนร้าน หลายคนต่างมีของสะสมเป็นของตัวเองหยิบเอาของคนโน้นทีคนนี้ที ว่าวางจนเต็มร้านแต่กลับมองดูกลมกลืนลงตัวได้อย่างไม่น่าเชื่อ
กุ้งผัดผงกะหรี่
       ร้านนี้แบ่งเป็นสองโซนคือในร้านกับนอกร้านมีเพียงประตูไม้บานพับกั้น เท่านั้น โซนด้านนอกเหมาสำหรับคนที่ต้องการดื่มกินแบบชิลล์ ๆ ในอารมณ์ริมถนนอย่างปลอดโปร่ง ส่วนโซนด้านในมีบาร์เครื่องดื่มไว้บริการมีที่นั่งดื่มเช่นกัน
      
       ความเก๋ไก๋ของร้านอย่างหนึ่งคือผนังร้านที่เป็นอิฐมอญสีแดงฉาบปูน ด้านๆ บ่งบอกถึงอารมณ์ศิลปินได้เป็นอย่างดีทั้งยังให้ความรู้สึกไม่เกร็งเป็นกัน เองมากยิ่งขึ้น ที่นี่ใช้ผ้าปูโต๊ะสีสันสดใสลายดอกไม้ มีใบปิดหนังวางอยู่ตามจุดต่างๆของร้าน อาทิ เกมล้มโต๊ะ ทวิภพ
      
       มานั่งฟังเพลงบ้างดีกว่า ที่ร้าน กางแปลง มีทั้งเพลงเปิดให้ฟังเพลินๆ และดนตรีเล่นสดซึ่งค่อนข้างหลากหลาย ช่วงหัวค่ำจะเปิดเพลงเบาๆ สบายๆ ฟังกันไป คุยกันไป ดึกขึ้นมาอีกนิดก็จะเริ่มหนักแน่นขึ้นเรียกว่าเป็น Ballad Rock ชั้นดีที่หาฟังกันไม่ได้ง่ายๆ เลยทีเดียว และพอได้เวลาวงดนตรีเล่นสดก็จะขึ้นบรรเลงให้สนุกแบบยาวๆ กันต่อ
ไก่ซอสมะนาว
       โดยที่ร้านจะมีดนตรีเล่นมีดนตรีเล่นทุกวันเว้นวันอาทิตย์ ดนตรีเริ่มเล่น4ทุ่มแต่ทุกวันศุกร์ เสาร์ เริ่ม2ทุ่ม วันจันทร์ดนตรีแนวสนุกสนาน วันอังคาร เบาสบายแบบเบเกอรี่ วันพุธแนวอินดี้ วันพฤหัสบดีเป็นแบบสากลล้วน ร้อค,เรตเก้ วันศุกร์ แนวอินดี้ วันเสาร์ โฟล์ค ส่วนวันอาทิตย์เปิดเพลงอย่างเดียว
      
       นั่ง กิน ดื่ม เคล้าเสียงเพลง ในร้านที่บรรยากาศดีๆ ก็ต้องมีอาหารดีๆ มากินคู่กันด้วยถึงจะเรียกว่าครบครันอย่างแท้จริง ที่ กางแปลง เขาเน้นเสิร์ฟอาหารไทย เป็นส่วนใหญ่มีเมนูหนัก เบา ให้เลือกสรรหลากหลายไม่แพ้ที่ใดอย่าง ไก่ซอสมะนาว (95บาท) ที่สั่งมาลิ้มรส ชิ้นเนื้อส่วนอกของไก่ถูกเอามาชุบแป้งคลุกเคล้าเกล็ดขนมปังบวกกับสูตรลับเฉา พะก่อนจะทอดจนเหลืองกรอบ ราดหน้าด้วยมายองเนส ก็ให้รสชาติเปรี้ยว หวาน มัน
ต้มซุปเปอร์
       ส่วน กุ้งผัดผงกะหรี่ (95บาท) กินกินคำแรกก็รู้ว่ากุ้งสดใหม่ ความเด็ดดวงของจานนี้อยู่ที่ผงกะหรี่พิเศษสูตรอินเดียแท้ ที่เมื่อปรุงรส กับส่วนผสมอื่นๆอย่างไข่ไก่ พริกชี้ฟ้าใหญ่ หัวหอมและ ต้นหอม ลงตัวยิ่ง จานนี้รสกลมกล่อม หอมกลิ่นเครื่องเทศ
      
       อีกจานอย่าง ไก่ทอดตะไคร้ (80บาท) ปีกไก่และน่องไก่ที่ผ่านการปรุงรสและทอดจนสุกเหลือง ตะไคร้ซอยที่ทอดแบบเฉพาะจนกรอบกรุบ โยหน้าด้วยเม็ดมะม่วงหิมพานต์ รสชาติ กรอบนอก นุ่มใน หมัก ใบมะกรูดทอดกรอบ ใส่เกลือ
ไก่ทอดตะไคร้
       ตบท้ายขบวนด้วย ต้มซุปเปอร์ (100บาท) เปลี่ยนมาซดน้ำซุปกันบ้าง ต้มซุปเปอร์ ที่ตุ๋นขาไก่ ปีกไก่นานกว่าชั่วโมง ก่อนจะเอาน้ำจิ้มซีฟู้ดที่ทางร้านทำขึ้นเหยาะลงหม้อไฟ ต้มซุปเปอร์หม้อนี้ จึง ทั้งเผ็ดร้อน แซ่บ อย่าบอกใคร
      
       และถ้ายังไม่พอใจอยากสั่งมาเพิ่มอีกล่ะก็ มีเมนูดีๆเพียบอย่าง ยำเม็ดมะม่วงหิมพานต์ (70บาท), หมูมะนาว (80บาท),ต้มแซ่บเนื้อ(120บาท), กุ้งแช่น้ำปลา(95 บาท), ต้มข่าทะเล ( 120บาท),สำหรับนักดื่ม ค่าเปิดเหล้า (150บาท) ฝากเหล้าได้ไม่เกินเดือน ชวนเพื่อนฝูงมาเฮฮากันได้แล้วที่ร้าน “กางแปลง”
       

ดนตรีเพราะๆหาฟังได้ที่นี่
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       ร้าน “กางแปลง” เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 18.00-01.00 น. ทุกวันไม่เว้นวันหยุด การเดินทางจากแยกรัชดาเลี้ยวขวา ผ่านหน้าศาลอาญาแล้วกลับรถตรงแยกรัชโยธินตรงมาเรื่อยๆจนถึง ซ.อาภาภิรมณ์ (รัชดาภิเษก32) จากปากซอยเข้ามา 50 เมจร ซ้ายมือ จะเจอร้านอยู่เยื้องเซเว่น สามารถจอดรถได้หน้าร้านและตลอดแนวร้าน
       โทร.08-1612-1271,08-3924-4418

No comments:

Post a Comment