Wednesday, May 4, 2011

"อึ้งซี่สูน" ขาหมูวันชาติ รสเด็ด

บรรยายกาศภายในร้านอึ้งซี่สูน
       พูดถึงเรื่องของความอ้วน เดี๋ยวนี้หลายคนกลัวกันเหลือเกิน จะกินอาหารแต่ละอย่างต้องเลือกแล้วเลือกอีก และควบคุมปริมาณกันอย่างดี ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีต่อสุขภาพร่างกาย
      
       แต่สำหรับใครที่ไม่กลัวอ้วน หรืออยากจะเพิ่มน้ำหนักตัว "ผ่านมาแวะกิน" มีอาหารเรียกน้ำหนักมานำเสนอ นั่นคือการขอพาไปกินข้าวขาหมูเลิศรส กันที่ร้าน "อึ้งซี่สูน" หรืออีกชื่อคือ "ขาหมูวันชาติ" ร้านนี้เปิดขายข้าวขาหมูมานานกว่า 54 ปี ขายมาตั้งแต่สมัยรุ่นปู่ จนตอนนี้ตกทอดมาถึงรุ่นหลานอย่างคุณพีรพงศ์ อันประเสิรฐพร ก็ยังคงสืบทอดการทำขาหมูสไตล์จีนแต้จิ๋วมาอย่างดี รสชาติไม่มีผิดเพี้ยน
ขาหมูร้อนๆ
       ข้าวขาหมูของที่นี่ มีรสชาติเด็ดอันชวนกิน เพราะทางร้านเลือกขาหมูที่เผามาแล้วอย่างดี มีน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 2 กิโลกรัม เอามาขูดเพื่อความสะอาดและรีดไขมันออก ก่อนที่จะนำมาต้มเครื่องพะโล้ตามสูตรเด็ด และใส่ใบเตยลงไปด้วยเพื่อเพิ่มความหอม ต้มด้วยเตาถ่านนานกว่า 2 ชม. แล้วปิดฝาทิ้งไว้ข้ามวัน แล้วจึงนำมาต้มอุ่นขายอีกครั้ง
ขาหมูชวนกิน
       ทำให้ขาหมูของที่นี่มีรสชาติที่ดี เนื้อขาหมูเปื่อยนุ่มนิ่มปาก หนังนุ่มลิ้นเอามากๆ และไม่มีมันมากอย่างที่คิด ส่วนน้ำขาหมูเหมือนน้ำพะโล้ใสๆ อกรสเค็มๆ หวาน หอมกลิ่นพะโล้กลมกล่อมถูกปากกำลังดี อ้อ!! แล้วที่นี่ยังมีคากิขายด้วยราคาชิ้นละ 50 บาทขึ้นไป ส่วนราคาข้าวขาหมูจานละ 25-30 บาท
       

บะหมี่แห้งลูกชิ้นปลา
       แล้วใช่ว่าที่นี่จะมีข้าวขาหมูเป็นอาหารจานเด็ดอย่างเดียวเท่านั้น เพราะว่ายังมีก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาขายด้วยอีกต่างหาก ซึ่งลูกชิ้นปลาของที่นี่ทำเอง มีลูกชิ้นปลาแบบกลม ทำมาจากปลาอินทรี ปลาดาบ และปลาหางเหลือง
      
       และมีปลาเส้น หรือที่เรียกว่าฮือก้วย ทำจากปลา 3 อย่างนั้นเหมือนกัน แต่นำไปนึ่งและทอด ยังมีลูกชิ้นกุ้ง ที่ใช้กุ้งขาวผสมกับเนื้อปลา 3 อย่าง นำมาปั้นเป็นลูกชิ้นนึ่งและทอด อีกหนึ่งเป็นเกี๊ยวปลา (แต่อันนี้ทางร้านไม่ได้ทำเอง)
เกาเหลาลูกชิ้นปลา
       ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาของที่นี่มีเส้นให้เลือกกินมากมาย ทั้งบะหมี่เหลือง เส้นเล็ก เส้นใหญ่ เส้นหมี่ขาว เกี้ยมอี๋ จะสั่งน้ำก็เข้าท่า สั่งแห้งก็เข้าที เพราะก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาของที่นี่รสดี ลูกชิ้นแต่ละอย่างเคี้ยวนุ่มเด้งหนึบหนับปาก สนนราคาก๋วยเตี๋ยวขายชามละ 25 บาท พิเศษ 30 บาท สั่งเป็นเกาเหลา 25 – 30 บาท
       

       หากนักกินคนไหนไม่กลัวอ้วน เชิญมาพิสูจน์รสชาติข้าวขาหมู และก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลารสเด็ดของร้าน "อึ้งซี่สูน" นี้กันได้ตามอัธยาศัย
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       "อึ้งซี่สูน" ตั้งอยู่ที่ 403/2 ถ.พระสุเมรุ แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพฯ การเดินทางจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย วิ่งตรงมายังถ.ดินสอ แล้วเลี้ยวขวาเข้าถ.พระสุเมรุ . ตรงมาจะเห็นเซเว่นอีเลฟเว่น เลยมานิดเดียวก็จะเห็นร้านอึ้งซี่สูนตั้งอยู่ริมถนนเป็นตึกแถวทางซ้ายมือ เปิดทุกวัน เวลา 08.30-15.00 น. โทร. 0-2282-0547

No comments:

Post a Comment