Wednesday, May 4, 2011

"บุญตงเกียรติ" อร่อยถึงใจ ข้าวมันไก่ไหหลำสิงคโปร์

บรรยากาศภายในร้านบุญตงเกียรติ
       "ผ่านมาแวะกิน" ขอบอกว่ามื้อนี้ "ยอม..ยอม ให้อ้วนลงพุง" เพราะว่าเรามีจุดหมายมากินเพิ่มน้ำหนักตัวกับการกินข้าวมันไก่ที่เป็นอีกหนึ่งอาหารจานโปรด โดยขอมุ่งหน้ามากันที่ร้าน "บุญตงเกียรติ" ตรงทองหล่อ ซ.16 ซึ่งที่นี่มีข้าวมันไก่ไหหลำ สไตล์สิงคโปร์แท้ๆ รสชาติดีให้ได้ลองลิ้มกันแบบไม่ต้องบินไปกินไกลถึงประเทศสิงคโปร์
บุญตงเกียรติ ชวนกินข้าวมันไก่สิงคโปร์
       ข้าวมันไก่ของที่ร้านนี้เป็นสูตรไหหลำ สไตล์สิงคโปร์ขนานแท้ ที่เจ้าของร้านได้เชฟชาวสิงคโปร์มาสอน แต่ว่าจะมีการปรับแต่งรสชาติอย่างข้าวมันและพวกน้ำจิ้มให้มีความเข้มข้นถูก ปากคนไทยสักนิด จนได้มาเป็น ข้าวมันไก่ (ธรรมดา 60 บาท พิเศษ 70 บาท สั่งไก่เป็นจาน เล็ก 80 บาท กลาง 120 บาท ใหญ่ 180 บาท) ที่น่ากิน เพราะข้าวมันของที่นี่สีจะออกเหลืองๆ สักหน่อย ใช้ข้าวหอมมะลิอย่างดีใส่เครื่องเทศกว่า 9 อย่าง ผัดกับน้ำมันไก่ให้ข้าวมีกลิ่นหอม แล้วหุงด้วยน้ำต้มไก่จนข้าวสุกหอมเป็นเม็ดร่วนไม่แฉะ เคี้ยวนุ่มนิ่มปาก ช่างกินเข้ากันกับไก่ที่สับมาเป็นชิ้นๆ
ข้าวมันไก่ชวนกิน
       สำหรับไก่ที่นี่เขาเน้นใช้ไก่ตอนเอามาต้มกับน้ำอุ่นไม่ต้มกับน้ำร้อน เพื่อยังคงความหวานของเนื้อไก่ และใส่ตะไคร้ ขิง ข่า หอม กระเทียม เพื่อดับกลิ่นคาว จนต้มเนื้อไก่สุกได้ที่ก็พร้อมสับขาย แล้วที่แปลกไม่เหมือนร้านไหนคือจะมีถั่วงอกลวกสุกรองมามาใต้ไก่ด้วยเพื่อให้ กินแกล้มกัน และส่วนน้ำจิ้มก็มีให้เลือกถึง 3 แบบ คือ น้ำจิ้มสิงคโปร์ สีส้มๆ รสออกเปรี้ยว เค็มเจือหวาน อมเผ็ด น้ำจิ้มแบบไทย ออกรสเค็มเต้าเจี้ยว เปรี้ยว หวาน เผ็ด และน้ำจิ้มขิงปั่นใส่เกลือ
ข้าวหน้าเป็ด
       ตอนแรกก็ตั้งใจว่าจะกินข้าวมันไก่อย่างเดียว แต่พอมองไปที่ฝาผนังร้านก็เห็นว่ามีรูปภาพอาหารจานเด็ดที่ทางร้านแปะไว้ อย่างชวนกินมากมาย เราเห็นอาหารน่ากินๆ เป็นไม่ได้ เลยเลือกที่จะขอลองสั่งมากินดูบ้าง เลยสั่ง ข้าวหน้าเป็ด (70 บาท) มากินกัน ทางร้านเขาเลือกใช้เป็ดเชอร์รี่มาหมักกับเครื่องเทศจีนไทย ผ่านกระบวนการย่างเป็ดตามสูตรเด็ดของร้าน ที่ย่างด้วยเตาถ่านทำให้ได้เป็นย่างที่หอมหนังบางกรอบเนื้อแห้งนุ่มหวาน กินกับข้าวนุ่มๆ และมีน้ำราดเป็ดหอมหวานรสกลมกล่อมถูกปาก
หมี่มาเลย์
       กินเมนูข้าวไปแล้วถึง 2 จาน เลยขอสั่งมาเป็นเมนูเส้นๆ อย่าง หมี่มาเลย์ (100 บาท) มากินบ้าง เป็นเมนูขายดีออกสไตล์มาลายู เป็นเส้นโซบะผัดใส่กุ้ง ปลาหมึก ใส่ถั่วงอก ข้าวโพด หอใหญ่ และผัดกับซอสสูตรพิเศษที่ทางร้านปรุงขึ้นเป็นโดยเฉพาะ ชิมรสชาติแล้วเส้นโซบะเคี้ยวเหนียวนุ่มชุ่มน้ำซอสออกรสเค็มๆ เจือเผ็ดนิดๆ
ขนมผักกาดและผักกาดแก้วน้ำมันหอย
       แต่ก็ใช่ว่าจะมีแต่เมนูเหล่านี้ที่เราได้กิน เพราะว่ายังเห็นว่ามีเมนูเด่นๆ จานอื่นที่น่ากินอีกเพียบ อาทิ ขนมผักกาด (100 บาท) ผักกาดแก้วน้ำมันหอย (100 บาท) ข้าวผัดสิงคโปร์ (100 บาท) ซี่โครงน้ำแดง (100 บาท) บักกุเต๋ (100 บาท) ส้มตำสิงคโปร์ (80 บาท) เต้าหู้ผัด (100 บาท) และอีกสารพัดเมนูอาหารสไตล์สิงค์โปร์ที่ชวนให้แวะมาลองลิ้มรสชาติกันเอาเองว่าจะถูกปากแค่ไหน
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       "บุญตงเกียรติ" ตั้งอยู่ที่ 440/5 ถ.สุขุมวิท 55 (ทองหล่อ) ปากซอยทองหล่อ 16 กทม. การเดินทางถ้ามาจากถ.เพชรบุรีตัดใหม่ วิ่งเข้ามายังถ.สุขุมวิท (ทองหล่อ) ตรงมาจนถึงซ.ทองหล่อ 16 จะเห็นร้านตั้งอยู่ซ้ายมือริมถนน สามารถนำรถไปจอดที่วิลล่า ซุปเปอร์มาร์เก็ต ฝั่งตรงข้าม เปิดทุกวัน 10.00 - 22.00 น. รับออกงานนอกสถานที่ โทร. 0-2390-2508, 08-3835-1527 และมีอีก 1 สาขาอยู่ที่ประชาอุทิศ โทร. 0-2274-3595

No comments:

Post a Comment