Wednesday, May 4, 2011

"ขนมจีนป้านิรมล" รสเด็ดดีคู่ตลาดน้ำบางพลี

บรรยากาศร้านขนมจีนป้านิรมล
       "ผ่านมาแวะกิน" ได้ไปเที่ยว "ตลาดน้ำโบราณบางพลี" ที่ จ.สมุทรปราการมา เป็นตลาดโบราณอายุเกินกว่า 100 ปีที่ดูมีชีวิตชีวา ภายในตลาดมีบ้านอยู่อาศัยเป็นเรือนแถวไม้ชั้นเดียวแบบสมัยก่อน ตลอดทางเดินของตลาดมีร้านค้าขายของใช้แบบโบราณที่หาชมได้ยาก และยังมีร้านขายของกินนานาชนิดให้ได้เลือกซื้อหาและเลือกชิมกันมากมาย
ป้านิรมล แซ่ลิ้ม ชวนชิมอาหาร
       และหนึ่งในร้านอาหารที่มีมากมายนั้น เราได้ไปเจอะเจอเข้ากับร้านอาหารเจ้าเด็ดเก่าแก่ประจำตลาด ที่ถ้าใครไปใครมาเที่ยวที่ตลาดน้ำบางพลี แล้วมักจะไปฝากท้องอิ่มกับอาหารรสเด็ดกันที่นี่ นั่นคือร้าน "ขนมจีนป้านิรมล" ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดี เพราะเปิดขายมานานกว่า 10 ปี มี คุณป้านิรมล แซ่ลิ้ม เป็นเจ้าของร้านและเป็นแม่ครัวฝีมือเอก ปรุงอาหารจานเด็ดอย่างขนมจีนสารพัดน้ำยา ที่ในแต่ละวันจะมีน้ำยากว่า 7 ชนิดมาตั้งขาย ไม่ว่าจะเป็นน้ำยากะทิ น้ำยาป่า น้ำยาปักษ์ใต้ น้ำพริก ซาวน้ำ แกงเขียวหวานไก่ แกงไตปลา ที่กินคู่กับขนมจีนเส้นเล็กเหนียวนุ่ม อันชวนกิน รวมถึงยังมีอาหารไทยอื่นๆ อีกมากมายที่จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาขายอยู่ที่ร้าน
ขนมจีนน้ำยากะทิ
       "ผ่านมาแวะกิน" ได้ลองลิ้มขนมจีนน้ำยาตามความขึ้นชื่อ โดยเลือกสั่ง ขนมจีนน้ำยากะทิ (ใส่จาน20 บาท ใส่กล่อง 25 บาท) มาชิมรสเป็นจานแรก เส้นขนมจีนของที่นี่เป็นเส้นสด เส้นเล็กเหนียวนุ่มดี ราดด้วยน้ำยากะทิที่เข้มข้นมาก เพราะทางร้านเลือกใส่ปลาน้ำดอกไม้นึ่งสุกและแกะเอาแต่เนื้อน้ำมาโขลกกับ เครื่องแกงที่ทำเอง น้ำยากะทิมีรสชาติดีถูกปาก ไม่เผ็ดมาก แถมยังมีลูกชิ้นปลาใส่มาให้ด้วย
ขนมจีนแกงเขียวหวานไก่
       ขนมจีนแกงเขียวหวานไก่ (ใส่จาน20 บาท ใส่กล่อง 25 บาท) เป็นอีกหนึ่งจานที่สั่งมากิน เพราะรสชาติแกงเขียวหวานไก่ของที่นี่ มีรสดีเข้มข้นถึงพริกถึงเครื่องแกงเขียวหวานที่ป้านิรมลโขลกเองกับมือ ส่วนเนื้อไก่นุ่มชุ่มรสเครื่องแกงซึมถึงเนื้อใน
ข้าวคลุกกะปิ
       นอกจากขนมจีนแล้ว ข้าวคลุกกะปิ (ใส่จาน25 บาท ใส่กล่อง 30 บาท) ก็น่าชิมไม่แพ้กัน ข้าวหอมมะลิเม็ดนุ่มคลุกกับกะปิอย่างดีจากกระบี่ที่ผัดปรุงรสชาติไว้แล้ว และมีเครื่องเคียงอย่างหมูหวานและกุ้งหวานที่ผัดปรุงรสชาติออกหวานๆ ไข่ฝอย กุนเชียง หอมแดง และมะม่วงฝอย กินแล้วอิ่มอร่อยท้องดีนักเชียว
      
       และก็ยังมีเมนูอื่นๆ อีกหลายอย่างที่ชวนกิน อาทิ ผัดไทยเส้นจันท์กุ้งสด (25 บาท) คั่วกลิ้งหมู-ไก่ (30 บาท) หมี่กะทิ (ใส่จาน 20 บาท ใส่กล่อง 25 บาท) ข้าวคลุกน้ำพริกลงเรือ (ใส่จาน 25 บาท ใส่กล่อง 30 บาท) ฯลฯ เอาเป็นว่าหากใครได้มาเที่ยวตลาดน้ำโบราณบางพลี ก็ลองแวะมาฝากท้องอิ่มกันได้ที่ร้าน "ขนมจีนป้านิรมล"ก่อนกลับบ้านกันไป

No comments:

Post a Comment