Wednesday, May 4, 2011

อร่อยคลายร้อนด้วย "ลอดช่องสิงคโปร์" เยาวราช

บรรยากาศภายในร้าน "ลอดช่องสิงคโปร์"
       คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า "เยาวราช" เป็นอีกย่านหนึ่งที่มีของกินอร่อยมากมาย ชนิดที่ว่ามากินกันเป็นเดือนก็ยังกินอาหารกันไม่ครบทุกอย่าง ทุกร้าน และในหน้าร้อนๆ แบบนี้ หากมาเยือนยังถิ่นเยาวราช แล้วอยากหาอะไรหวานๆ เย็นๆ มากินดับร้อนเห็นทีว่าจะหนีไม่พ้นต้องขอเดินเข้าร้าน "ลอดช่องสิงคโปร์" ที่ตั้งอยู่ตรงแยกหมอมี
คุณณรงค์ จักรธีรังกรู ชวนกินลอดช่องสิงคโปร์
       อันว่าลอดช่องสิงคโปร์นี้ หลายคนคงคิดว่าน่าจะมีต้นกำเนิดมาจากประเทศสิงคโปร์เป็นแน่แท้ แต่เราขอบอกเลยว่าไม่ใช่ แท้จริงแล้ว ลอดช่องสิงคโปร์มีต้นกำเนิดมาจากเมืองไทยของเรานี่เอง และเกิดขึ้นที่ร้านลอดช่องสิงคโปร์แห่งนี้เป็นที่แรกอีกด้วย คุณณรงค์ จักรธีรังกูร เจ้าของร้านลอดช่องสิงคโปร์คนปัจจุบัน เล่าให้เราฟังว่า ลอดช่องสิงคโปร์นี้คิดค้นขึ้นในสมัยของคุณพ่อ และเริ่มขายมาจากวันนั้นถึงวันนี้ก็กว่า 60 ปีแล้ว ชื่อของร้านตั้งขึ้นตามชื่อโรงภาพยนตร์สิงคโปร์ที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ กันในสมัยนั้น ทำให้คนที่มากินลอดช่องจึงเรียกกันว่า มากินลอดช่องที่หน้าโรงหนังสิงคโปร์ และเรียกกันสั้นๆ และกลายมาเป็นลอดช่องสิงคโปร์ในทุกวันนี้
ลอดช่องสิงคโปร์หวานเย็นชื่นใจ
       สำหรับลอดช่องสิงคโปร์ของร้านนี้จะทำมาจากแป้งมันสำปะหลัง วิธีทำก็นำแป้งมาผสมตามสูตรเฉพาะของทางร้าน ผสมกับน้ำใบเตยและสีผสมอาหารเล็กน้อย เพื่อให้แป้งออกมาเป็นสีเขียวใส จากนั้นอัดให้ออกมาเป็นเส้นยาวๆ ส่วนของกะทินั้น ใช้น้ำกะทิทั้งหัวและหางผสมกัน และน้ำเชื่อมหอมหวานก็ได้มาจากการเคี่ยวน้ำตาลทรายจนเป็นน้ำเชื่อม แล้วหั่นขนุนเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าเล็กๆ ใส่ลงไปด้วยเพื่อเพิ่มความหอมให้กับลอดช่อง โดยส่วนผสมทั้งหมดนั้น ทางร้านจะทำวันต่อวัน ไม่มีการค้างคืนและไม่ใส่สารกันเสีย
ตัวลอดช่องสิงคโปร์เป็นเส้นสีเขียวใส
       ลอดช่องจะถูกเสิร์ฟตักใส่มาเป็นแก้ว โดยใส่น้ำเชื่อมก่อน แล้วจึงตักตัวลอดช่องใส่ตามลงไป ตามด้วยน้ำแข็งเกล็ดป่นละเอียด ส่วนวิธีกินให้อร่อยนั้น คุณณรงค์บอกว่า ให้คนให้น้ำเชื่อม ลอดช่อง และน้ำแข็งเข้ากันเป็นอย่างดีก่อน และใช้ช้อนตักกินจะอร่อยสุดยอด
      
       เมื่อเราลองทำตามดูแล้ว ปรากฏว่าอร่อยยอดเยี่ยมจริงๆ ตัวแป้งลอดช่องเหนียวนุ่มมาก ส่วนตัวน้ำเชื่อมและกะทิ เมื่อคนจนเข้ากันดีแล้วจะได้ทั้งรสหวานมัน ตามด้วยความหอมจากชิ้นขนุน และความเย็นจากน้ำแข็งเกล็ด รวมความแล้ว ทั้งหอม หวาน เย็น อร่อยชื่นใจดีจริงๆ
ลอดช่องสิงคโปร์ เปิดขายมานานกว่า 60 ปี
       นอกจากลอดช่องสิงคโปร์ (แก้วละ 15 บาท) ทางร้านยังขายก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นหมูน้ำใส (ชาม ละ 30 บาท) ถ้าหากว่าจะสั่งก๋วยเตี๋ยวสักชาม แล้วตามด้วยลอดช่องสิงคโปร์เป็นของหวานล้างปากก็จะดีมาก เอาเป็นว่าร้อนๆ อย่างนี้ ได้ลอดช่องสิงคโปร์มากินสักแก้ว ก็ช่วยดับร้อนเย็นชื่นใจแบบหอมหวานได้ไม่น้อยเลย
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       

       "ลอดช่องสิงคโปร์" ตั้งอยู่ที่ 680-682 ถ.เจริญกรุง สามแยกหมอมี แขวง/เขต สัมพันธวงศ์ กทม. การเดินทาง จากสถานีรถไฟหัวลำโพง วิ่งตรงมาตาม ถ.พระราม 4 จนสุดทางจะพบแยกหมอมี แล้วเลี้ยวซ้าย ร้านจะอยู่ทางขวามือ ตรงข้ามธนาคาร UOB เปิดทุกวัน 11.00-22.00 น. ทางร้านรับออกงานนอกสถานที่ (ตั้งแต่ 300 แก้วขึ้นไป) เทศกาลสงกรานต์จะหยุดร้านวันที่ 11 – 20 เม.ย. นี้ โทร. 0-2221-5794, 08-1651-4444 และมีอีก 1 สาขาตรงสี่แยกสะพานควาย ใกล้ห้างบิ๊กซี โทร. 0-2278-1299

No comments:

Post a Comment