Wednesday, May 4, 2011

“ข้าวมันไก่นายยอด” เนื้อนุ่มมันเด็ด

บรรยากาศร้าน “ข้าวมันไก่นายยอด”
       เมื่อเช้าขณะกำลังนั่งรถเพลินๆบังเอิ๊ญบังเอิญได้ยินเพลง ยอม..ยอมเป็นข้าวมันไก่ เธอ กินฉันให้อร่อย... ขึ้นมา สมองก็พาล่องลอยไปนึกถึงไก่เนื้อขาวๆ ข้าวมันนุ่มๆ กระตุ้นต่อมอาหารของ “ผ่านมาแวะกิน” เป็นอย่างมาก มื้อนี้จึงไม่รอช้ารีบสืบเสาะหาร้านข้าวมันไก่รสเด็ด ผลก็ไปลงเอยที่ร้าน “ข้าวมันไก่นายยอด” ตรงถนนพิชัย
      
       ร้านนี้เปิดขายมานานแล้วกว่า 15 ปี ลูกค้าต่างติดอกติดใจในสูตรเด็ดของบรรพบุรุษที่เป็นสูตรสไตล์ไหหลำแท้ๆ ใช้เครื่องเทศโดยเฉพาะไม่มีสิ่งแปลกปลอมใดๆ จานแรก “ผ่านมาแวะกิน” ขอเริ่มด้วยเมนู ข้าวมันไก่ (25 บาท พิเศษ 30 บาท) ที่เริ่มตั้งแต่ข้าวมันที่ใช้ข้าวหอมอย่างดีนำมาล้าง แล้วเอามาผัดกับกระเทียมที่เจียวจากมันไก่ ผัดกับข้าว 15 นาที นำลงหม้อเอาน้ำซุปต้มไก่ใส่ลงไปหุงได้ข้าวมันที่นุ่มกำลังพอดีไม่แห้งมากไม่ แฉะ
ข้าวมันไก่
       ส่วนไก่ก็คัดมาอย่างดีไซส์ 3 กิโลกรัมขึ้นไป เอามาล้างทั้งตัวและทำเครื่องในให้สะอาด แล้วจึงเอาไก่มาต้มน้ำซุปไชเท้า ใส่เครื่องเทศไทยลงในน้ำซุป ต้มนาน 45 นาที จนไก่สุกซึมถึงเนื้อในไก่ ที่สำคัญคือ ต้มไก่ไม่แตก (หมายถึงเนื้อหนังไม่ปริแตก) ถือเป็นจุดเด่นของร้าน อาหารจานนี้เสิร์ฟมาแบบไก่สับเป็นชิ้นไม่ตบให้แบนเหมือนข้าวมันไก่ร้านอื่น ทำให้ได้เนื้อหนังแบบเต็มๆคำ
      
       ส่วนน้ำจิ้มก็ไม่ธรรมดา สูตรของร้านนี้ทำมาจากกระเทียมโทน ขิงแก่ พริกแดง ผักชี เอามาปั่นรวมกัน ปรุงรสชาติด้วยผลไม้สูตรเฉพาะของทางร้าน ใส่เต้าเจี้ยวด้วย ออกรสจัดจ้านแต่กลมกล่อม น้ำซุปก็นำมาจากน้ำซุปต้มจากไก่ ปรุงด้วยสมุนไพรไทย ใส่หัวไชเท้า ซดควบคู่กันไปได้รสชาติเต็มอิ่ม
ข้าวมันไก่ทอด
       จานถัดมาที่เสิร์ฟมาพร้อมๆกันก็คือ ข้ามมันไก่ทอด (25 บาท พิเศษ 30 บาท) ที่เลือกใช้เนื้อสะโพกอย่างเดียว เอามาล้างให้สะอาด ปั่นสมุนไพรไทยเอาหมักกับเนื้อไก่ประมาณ 15 นาที แล้วนำมาชุบแป้งและเกล็ดขนมปังแล้วทอด ได้ไก่ที่เคี้ยวแล้วกรอบนอกนุ่มใน จิ้มกับน้ำจิ้มที่ทำจากสับปะรด พริก กระเทียม นำมาปั่นรวมกัน เข้ากันเป็นอย่างดี
      
       และสุดท้ายปิดฉากมื้ออร่อยด้วย ก๋วยเตี๋ยวไก่มะระ (30 บาท พิเศษ 35 บาท รวมพิเศษ 50 บาท) เป็นก๋วยเตี๋ยวไก่มะระสูตรไหหลำตุ๋นยาจีน น้ำซุปใส่เครื่องเทศจีน และมะระ ทำให้น้ำซุปไม่เลี่ยน แล้วใส่ไก่ลงไปตุ๋น มีส่วนน่อง ปีก ขา เครื่องในได้แก่ กึ๋น หัวใจ ตับ ไข่อ่อน ใช้เวลาตุ๋นประมาณ 1 1/2 ชม. แล้วจึงใส่ซอสปรุงรสลงไป จะได้น้ำซุปที่เข้มข้นไม่มันเลี่ยน หอมกลิ่นเครื่องเทศอ่อนๆ ชวนกิน ส่วนเส้นก็มีให้เลือกทั้งแบบเส้นเล็ก เส้นใหญ่ บะหมี่ วุ้นเส้น และเส้นมาม่า
ก๋วยเตี๋ยวไก่มะระ
       แต่หากใครยังไม่อิ่มก็สามารถสั่งเมนูอื่นมาลิ้มลองได้ เช่น ไก่สับ (50-70-100 บาท) เกาเหลารวมทุกอย่าง (30 - 40 บาท) หรือจะเลือกสั่งเป็นส่วนๆก็ได้ เช่น ปีกตุ๋น-เนื้อ-ขา (30 บาท) น่องตุ๋น-เนื้อ-ขา (30 บาท) เป็นต้น ใครที่ผ่านมาแถวถ.พิชัยก็อย่าลืมแวะมาอุดหนุนร้าน “ข้าวมันไก่นายยอด” รับรองอร่อยอิ่มท้อง

No comments:

Post a Comment