Tuesday, May 10, 2011

"จันทน์หอม" หรอยจังฮู้ เมนูปักษ์ใต้

บรรยากาศภายในร้าน"จันทน์หอม"
       โอ่โอ ปักษ์ใต้บ้านเรา โอ่โอ ปักษ์ใต้บ้านเรา แม่น้ำภูเขาทะเลกว้างไกล อย่าไปไหน กลับใต้บ้านเรา อย่าไปไหน กลับใต้บ้านเรา... "ผู้จัดการตระเวนกิน" ได้ยินเพลง "ปักษ์ใต้บ้านเรา" ของวง"แฮมเมอร์" ขึ้นมาทีไร มันทำให้นึกถึงดินแดนภาคใต้ที่เต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวที่งดงามอย่างภูเขา และทะเลอันสวยงาม รวมไปถึงยังทำให้นึกถึงอาหารปักษ์ใต้รสเด็ดอย่าง ผัดสะตอ แกงเหลือง คั่วกลิ้ง ที่ได้กินทีไรเป็นต้องได้เจริญอาหารทุกที
บรรยากาศด้านนอกร้าน
       พอพูดถึงเรื่องอาหารเป็นไม่ได้น้ำลายมันสอที่มุมปาก ทำให้นึกอยากกินอาหารปักษ์ใต้ขึ้นมาทันที งานนี้เราเลยต้องตามใจปากท้องกันอีกแล้ว ด้วยการมุ่งหน้าไปหาอาหารปักษ์ใต้เลิศรสกินกันให้หายอยากที่ร้าน "จันทน์หอม" ซึ่งร้านนี้จัดว่าเป็นอีกหนึ่งร้านอาหารปักษ์ใต้รสดีที่ชวนให้มาลิ้มลอง เพราะว่าที่นี่นำเสนออาหารใต้แบบรสชาติเด็ดดวงถึงใจแบบรสชาติคนใต้จริงๆ แถมยังเป็นอาหารใต้ท้องถิ่นแบบชาวสุราษฎร์ธานีแท้ๆ เพราะว่าเจ้าของร้านคือ คุณพลูศรี สาริคาร เป็นคนพื้นเพชาวสุราษฎร์ฯ และยังเป็นแม่ครัวเอกฝีมือดีในเรื่องการปรุงอาหารปักษ์ใต้รสเลิศที่มี ขายอยู่ที่ร้านนี้
      
       อีกทั้งที่นี่ยังมีอาหารซีฟู้ดสดๆ ที่ปรุงแบบสไตล์คนใต้ให้ลิ้มรสกันด้วย ซึ่งวัตถุดิบในการปรุงอาหาร โดยเฉพาะพวกซีฟู้ดนั้นทางร้านได้คัดสรรมาอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นปู ปลา กุ้ง นั้นจะส่งตรงมาจากสุราษฎร์ธานีแบบเป็นๆ สดๆ และนำมาปรุงเป็นเมนูปักษ์ใต้จานเด็ดที่มีเป็น 100 เมนูให้ได้เลือกลิ้มรสชาติกันตามใจชอบแบบหนำใจปาก
หมูโค
       สำหรับในมื้อนี้ "ผู้จัดการตระเวนกิน" ก็ได้เลือกสั่งเมนูอาหาร เอาแบบที่ว่าตัวเองชอบและเป็นเมนูจานเด็ดของทางร้านมาลองลิ้มรสชาติกันอยู่ หลายเมนูด้วยกัน โดยเราเลือกที่จะขอเดินเครื่องด้วยเมนูไม่เผ็ดกันก่อนด้วยเมนูนี้ หมูโค (80 บาท) เป็นหมู 3 ชั้นที่ทางร้านเลือกมาเป็นอย่างดีแบบหนังบางๆ หั่นมาเป็นชิ้นพอดีคำถูกคั่วปรุงรสชาติมาแบบแห้งๆ และมีหอมกับกระเทียมโรยหน้ามาเพิ่มความหอม ส่งชิ้นหมูเข้าปากเคี้ยวนุ่มหนุบหนับปากทั้งเนื้อและหนัง ออกรสชาติเค็มๆ ถูกปากดี
คั่วกลิ้งเนื้อ
       พอเราสั่งหมูโคมากิน ทางร้านก็แนะนำว่าต้องสั่งเมนูคั่วกลิ้งมากินด้วยจะเหมาะเจาะเข้ากัน แน่นอนว่าเมื่อได้รับคำเชิญชวนเช่นนั้น เราก็ไม่พลาดที่จะสั่ง คั่วกลิ้งเนื้อ (120 บาท) มากินด้วยทันที เป็นคั่วกลิ้งเนื้อที่ทางร้านเลือกใช้เนื้อสันนอกมาสับและผัดกับเครื่องแกง คั่วกลิ้งสูตรเด็ดที่ทำเอง และคั่วมาแบบแห้งได้ใจ แถมโรยหน้าด้วยใบมะกรูดหอมๆ ชิมคั่วกลิ้งเนื้อแล้วบอกได้คำเดียวเลยว่า หรอยอย่างแรง เนื้อนุ่มซึมรสชาติเครื่องแกงรสจัดจ้าน เผ็ดสะท้านถึงใจ
สะตอผัดกะปิ
       ทีนี้พอความเผ็ดเริ่มร้อนแรง เราก็ตามด้วยเมนูใต้จานเด็ดอันเป็นเอกลักษณ์ของอาหารใต้ นั่นคือ สะตอผัดกะปิ (120 บาท) ที่นี่เขานำสะตอข้าวจากสุราษฎร์ฯ ผัดใส่กุ้งทะเล หมูสับ ปรุงรสชาติใส่กะปิ และใส่กระเทียมดองซึ่งเป็นสูตรเฉพาะของทางร้าน ลิ้มรสสะตอผัดกะปิรสถูกปาก ตรงที่สะตอข้าวเม็ดเล็กเคี้ยวกรอบมันปาก ไม่ขม และกลิ่นไม่ฉุนแรง กินเข้ากันกับกุ้งเนื้อหวาน
ปลากระบอกทอดขมิ้น
       เมนูต่อมาขอพักคั่นความเผ็ดสักนิด หันมากินเมนูไม่เผ็ดอย่าง ปลากระบอกทอดขมิ้น (120 บาท) เป็นปลากระบอกที่ทางร้านนำไปคลุกกับเกลือและขมิ้นหมักไว้จนได้ที่ ก่อนจะนำมาทอดจนปลาเหลืองกรอบ โรยหน้าด้วยกระเทียมทอดอีกที กินปลากระบอกเนื้อกรอบออกเค็มๆ มันๆ และยังมีน้ำจิ้มปลาที่ทางร้านทำเองมาให้จิ้มเพิ่มรสชาติความเผ็ดนิดๆ
ปูผัดผงกะหรี่
       พอได้พักลิ้นจากความเผ็ดกันแล้ว ก็มาต่อกันที่เมนูซีฟู้ดจานเด็ดนี้ ปูผัดผงกะหรี่ (คิดราคาตาม นน.) ที่ว่าเด็ดนั้นเด็ดตรงที่ทางร้านนำปูขาว ซึ่งเป็นปูตามธรรมชาติที่ส่งตรงจากสุราษฎร์ฯ นำมาผัดกับผงกะหรี่ตามสไตล์คนใต้ซึ่งจะใส่กะทิ และใส่พริกเพิ่มความเผ็ดลงไปด้วย กินปูผัดผงกะหรี่จานนี้แล้วต้องยกนิ้วให้ เพราะถูกปากโดนใจตรงที่ปูนั้นเนื้อแน่นสดหวานจริงๆ เคล้ากับรสชาติน้ำผงกะหรี่เข้มข้นกะทิมันๆ
แกงเหลืองปลากะพงใส่คูน
       ส่งท้ายเราเลือกที่จะสั่งเมนูซดน้ำสุดแซบ ที่ถ้ามากินอาหารใต้แล้วไม่สั่งเป็นไม่ได้นั่นคือ แกงเหลืองปลากะพงใส่คูน (120 บาท) แกงเหลืองของที่นี่เข้มข้นจัดจ้านหอมเครื่องแกงเหลืองใส่ขมิ้นแบบคนใต้แท้ๆ ซดน้ำแกงร้อนๆ สัมผัสได้ถึงความเปรี้ยว เค็ม เผ็ดถึงใจ ปลากะพงเนื้อแน่นหวานนุ่ม ส่วนผักคูนที่ใส่มาเคี้ยวกรอบชุ่มรสชาติแกงเหลืองอยู่ข้างใน
      
       เมนูเหล่านี้ถือว่าเป็นแค่ส่วนเล็กๆ ของเมนูจานเด็ดที่เราได้เลือกสั่งมากินตามใจปาก แต่หากว่าใครมาที่ร้านนี้แล้วอยากจะกินเมนูจานเด็ดอื่นๆ อีก ก็ขอบอกว่ายังมีอีกหลายเมนูที่ชวนกิน อาทิ มะละกอผัดหมู (80 บาท) แกงคั่วหมูกับหน่อเหลียง (120 บาท) น้ำพริกกุ้งเสียบ (120 บาท) ใบเหลียงผัดไข่ (80 บาท) หลนไตปลา (80 บาท) กุ้งคั่วพริกเกลือ (คิดราคาตาม นน.) ปลาเต๋าเต้ย (คิดราคาตาม นน.) และอีกหลากหลายเมนูปักษ์ใต้จานเด็ดที่ชวนให้ลองมาลิ้มรสกันดูที่ร้าน "จันทน์หอม" แล้วจะได้รู้ว่าหรอยจังฮู้ …จริงๆ
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       "จันทน์หอม" ตั้งอยู่ที่ 273/4 ซ.รามคำแหง 21 ถ.รามคำแหง แขวง/เขตวังทองหลาง กทม. การเดินทางถ้ามาจากพระราม 9 วิ่งเข้าถ.เลียบทางด่วนรามอินทรา-เอกมัย วิ่งตรงมาผ่านโกลเด้นเพลส แล้วให้กลับรถตรง 4 แยกไฟแดง กลับรถมาแล้วให้วิ่งชิดซ้ายไว้ จะเห็นป้ายที่เขียนไว้ว่าซอยรามคำแหง 21 ให้เลี้ยวเข้าซอยนั้นซึ่งจะมีปั๊มปิโตนาสเป็นจุดสังเกต เลี้ยวเข้าซอยวิ่งตรงไปประมาณ 400 ม. จะเห็นร้านจันทน์หอมตั้งอยู่ขวามือ มีป้ายให้เห็นชัดเจน สามารถจอดรถได้ที่จอดรถฝั่งตรงข้ามร้าน เปิดอังคาร-อาทิตย์ (หยุดวันจันทร์) เวลา 11.00-22.00 น. ถ้ามากินแนะนำว่าควรโทร.มาจองโต๊ะก่อนจะดีที่เบอร์ 0-2319-1128-9

No comments:

Post a Comment