Wednesday, May 4, 2011

"เนื้อตุ๋นพัฒนาการ 68" เนื้อเด็ด น้ำเด่น

บรรยากาศร้านเนื้อตุ๋นพัฒนาการ 68
       พูดถึง "ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ" ขึ้นมาเมื่อไหร่ "ผ่านมาแวะกิน" เป็นต้องนึกถึงน้ำซุปเนื้อที่ส่งกลิ่นหอมๆ ยั่วยวนน้ำลาย และนึกถึงเนื้อสด เนื้อตุ๋น และสารพัดเครื่องในเนื้อที่เคี้ยวหนึบหนับปาก ครั้นพอพูดถึงแล้วมันก็ยั่วกระเพาะให้หิว อยากกินก๋วยเตี๋ยวเนื้อขึ้นมาทันที อย่างนี้ต้องรีบไปเสาะแสวงหาก๋วยเตี๋ยวรสเด็ดมากินให้สมใจปากกันแล้ว
      
       และเราก็มาได้ร้าน "ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋นพัฒนาการ 68" เป็นร้านเป้าหมายดับความหิวกันในมื้อนี้ จัดว่าเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อชื่อดังแถวย่านพัฒนาการ ซึ่งเปิดขายมานานกว่า 10 ปี มีลูกค้าขาประจำและขาจรมาอุดหนุนกันอย่างมากมาย เพราะที่ร้านนี้ขึ้นชื่อลือชาในเรื่องของรสชาติเนื้อวัวที่มีรสดี และโดดเด่นด้วยน้ำซุปรสเด็ดที่ถูกปากคอกินก๋วยเตี๋ยวเนื้อทั้งหลาย
ก๋วยเตี๋ยวเนื้อเส้นหมี่น้ำ (บน) เกาเหลารวมมิตร (ล่าง)
       เรามีโอกาสได้คุยกับเจ้าของร้าน คือคุณศิริพร เกียรติระบิล เธอบอกว่าก๋วยเตี๋ยวเนื้อของที่ร้านนี้เป็นสไตล์จีนแต้จิ๋ว ที่สืบทอดสูตรเด็ดเคล็บลับมาจากรุ่นคุณพ่อคุณแม่ (เมื่ออดีตมีชื่อเสียงในชื่อของร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อหน้ากรมศุลฯ) ซึ่งก๋วยเตี๋ยวเนื้อของที่นี่จะเน้นเรื่องการคัดสรรเนื้อวัวอย่างดีมาทำ และเนื้อที่นำมาขายจะทำแบบสดๆ ทำขายแบบหมดวันต่อวัน แถมเนื้อและเครื่องในแต่ละอย่างหั่นมาแบบชิ้นใหญ่น่ากิน
      
       และที่สำคัญอย่างที่บอกไว้ว่าน้ำซุปของที่นี่มีรสอันกลมกล่อมชวนซด เพราะทางร้านปรุงน้ำซุปขึ้นมาเป็นพิเศษ โดยเป็นน้ำซุปที่ได้จากการต้มเนื้อที่ตุ๋นไว้อยู่นาน และใส่เครื่องเทศยาจีน พร้อมกับปรุงรสชาติตามสูตรเฉพาะอีกที ได้เป็นน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวเนื้อที่เข้มข้น หอมกลิ่นเครื่องยาจีนอ่อนๆ รสชาติกลมกล่อมซดแล้วคล่องคอแบบไม่ต้องปรุงเครื่องเพิ่มเลย
ชุดหม้อไฟ
       สำหรับเครื่องต่างๆ ของก๋วยเตี๋ยวขอบอกว่าที่ร้านนี้มีเยอะมากๆ โดยแบ่งเป็นประเภทของตุ๋นซึ่งจะตุ๋นกับเครื่องเทศยาจีน มี เนื้อตุ๋น ที่ใช้เนื้อเฉพาะชายโครงและเนื้อน่องมาตุ๋นกว่า 6ชม.จนเนื้อเปื่อยนุ่ม เคี้ยวนิ่มแทบจะละลายในปาก เอ็นตุ๋นจะตุ๋นเป็นวัน เคี้ยวเด้งนุ่มหนึบปาก ขอบกระด้งนั้นตุ๋นจนได้ที่ เคี้ยวกรึบปาก ส่วนไส้ตุ๋นนานกว่า 6 ชม.ได้ไส้ที่เคี้ยวนุ่มปากไม่เหม็นสาปเลย และยังมีตัวเดียวที่หากินได้ยากให้ลองชิมด้วย
      
       ส่วนประเภทของสดก็มี เนื้อสด ที่ใช้เนื้อส่วนสะโพกที่คัดมาอย่างดีกินแล้วเนื้อนุ่มหวาน ตับ หัวใจ ผ้าขี้ริ้ว กระเพาะกรอบ ซึ่งพวกนี้จะทำความสะอาดอย่างดี ลวกแล้วของทุกอย่างมีความสดรสดีถูกปาก และลูกชิ้นเนื้อวัวนั้นเคี้ยวเด้ง
คุณศิริพร เกียรติระบิล เจ้าของร้าน
       "ผ่านมาแวะกิน" สั่งก๋วยเตี๋ยวเนื้อมาโซ้ยอยู่หลายชาม ขอบอกว่าถูกปากโดนใจมากๆ อิ่มคุ้มกับราคา ซึ่งก๋วยเตี๋ยวที่นี่ขายชามละ 40 บาท เกาเหลา 40 บาท หรือจะสั่งเป็นชุดหม้อไฟ (250 บาท) ที่มีทั้งของตุ๋นและของสดให้กินแบบอิ่มสุดๆ แต่ถ้าใครไม่กินเนื้อยังมี ข้าวขาหมู (35 บาท ใส่ไข่ 40 บาท) เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้ได้กินอิ่มกัน

No comments:

Post a Comment